PBoC giữ nguyên lãi suất cho vay trung hạn và tăng thanh khoản cho thị trường

12:40' - 15/01/2024
BNEWS Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã giữ nguyên lãi suất chính sách trung hạn bất chấp kỳ vọng của thị trường.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) đã giữ nguyên lãi suất chính sách trung hạn bất chấp kỳ vọng của thị trường, khi các dấu hiệu về đồng NDT yếu hơn tiếp tục hạn chế khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ của họ.

Trong thông báo mới nhất, PBoC sẽ giữ lãi suất đối với các khoản cho vay trung hạn (MLF) trị giá 995 tỷ NDT (138,84 tỷ USD) đối với một số tổ chức tài chính không thay đổi ở mức 2,50%. Động thái này nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt tại các tổ chức tài chính để “duy trì tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng ở mức hợp lý”.

 

Với khoản vay MLF trị giá 779 tỷ NDT đáo hạn trong tháng này, quyết định về lãi suất trong ngày 15/1 đã dẫn đến việc PBoC bơm ròng 216 tỷ NDT vào hệ thống ngân hàng.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng bơm 89 tỷ NDT thông qua các hợp đồng mua lại đảo ngược kỳ hạn 7 ngày trong khi vẫn giữ nguyên chi phí vay ở mức 1,80%.

Một cuộc thăm dò mới đây của hãng tin Reuters cho thấy, 19 trong số 35 nhà đầu tư đã kỳ vọng PBoC sẽ cắt giảm lãi suất MLF để giúp vực dậy nền kinh tế yếu kém. Đại đa số người được hỏi cũng mong đợi PBoC sẽ bơm ra lượng vốn mới ở mức vượt số sắp đáo hạn.

Những kỳ vọng đó tăng lên sau khi các ngân hàng thương mại lớn của Trung Quốc hạ lãi suất tiền gửi vào cuối năm ngoái, đồng thời xuất hiện một loạt các chỉ số kinh tế tiếp tục phản ánh sức phục hồi kinh tế không đồng đều của Trung Quốc. Trong đó, xuất khẩu tháng 12/2023 tuy mạnh hơn nhưng tăng trưởng tín dụng suy yếu và áp lực giảm phát dai dẳng.

Theo các nhà kinh tế, tình hình này đang đòi hỏi Chính phủ Trung Quốc phải đưa ra nhiều biện pháp kích thích hơn.

Ngoài ra, kỳ vọng của các nhà đầu tư về việc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng cũng tăng lên sau khi PBoC nhấn mạnh tỷ lệ trên là một trong những lựa chọn chính sách để hỗ trợ tăng trưởng tín dụng.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định việc đồng NDT giảm 1% so với đồng USD từ đầu năm đến nay đang cản trở PBoC cắt giảm lãi suất. Sự suy giảm trên chủ yếu do thị trường không chắc chắn về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Thị trường sẽ dõi theo báo cáo sản lượng công nghiệp, đầu tư và doanh số bán lẻ tháng 12/2023, cùng với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý IV/2023 của Trung Quốc được công bố trong tuần này nhằm xác định rõ hơn liệu nền kinh tế có cần các biện pháp hỗ trợ bổ sung hay không.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục