ECB có thể sẽ hạ lãi suất tại cuộc họp trong tháng này

13:20' - 02/10/2024
BNEWS ECB có thể sẽ hạ lãi suất tại cuộc họp trong tháng này và sau đó, nhưng những kỳ vọng của một số nhà đầu tư và nhà kinh tế có thể đã bị phóng đại.

Theo thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Martins Kazaks, ECB có thể sẽ hạ lãi suất tại cuộc họp trong tháng này và sau đó, nhưng những kỳ vọng của một số nhà đầu tư và nhà kinh tế có thể đã bị phóng đại.

 

Ông Kazaks hiện đang là Thống đốc Ngân hàng trung ương Latvia. Ông cho biết việc hạ lãi suất sẽ được thảo luận và quyết định tại cuộc họp lần tới, và sẽ có thêm thông tin cho đến lúc đó. Các số liệu kinh tế gần đây mở đường cho việc hạ lãi suất. Rủi ro đối với nền kinh tế đã trở nên rõ ràng hơn và nghiêng về phía tăng trưởng yếu hơn là rủi ro lạm phát dai dẳng.

Trong khi dự báo lãi suất sẽ tiếp tục giảm sau tháng 10/2024, ông Kazaks vẫn kêu gọi sự thận trọng và phản đối việc cho rằng chính sách tiền tệ sẽ được nới lỏng nhanh chóng và quyết liệt. Ông cho biết sẽ cảnh báo các thị trường không nên phản ứng quá sớm theo cách tương tự đã xảy ra vào đầu năm ngoái.

Phát biểu của ông Kazaks là phát biểu đầu tiên của một trong những quan chức của ECB có quan điểm ủng hộ hơn đối với việc tăng lãi suất, do số liệu kinh tế yếu và lạm phát giảm làm tăng khả năng ECB hành động nhanh hơn. Các thị trường tiền tệ hiện cho rằng có gần 90% khả năng ECB hạ lãi suất vào ngày 17/10.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde trong phát biểu vào ngày 30/9 nói rằng sự lạc quan hơn về giá tiêu dùng sẽ có tác động đến quyết định của ECB. Số liệu công bố ngày 1/10 cho thấy lạm phát trong tháng 9/2024 đã giảm xuống dưới mức mục tiêu 2% mà ECB đặt ra lần đầu tiên kể từ năm 2021.

Dù cho rằng lạm phát sẽ tiếp tục giảm và tốc độ tăng lương chậm hơn, ông Kazaks không thấy có lý do để tuyên bố nỗ lực kiểm soát lạm phát đã hoàn thành. Lãi suất vẫn cần được thắt chặt ở mức độ nhất định kể cả sau vài lần cắt giảm.

Về tình hình nền kinh tế, ông Kazaks cho rằng vẫn đáng lo ngại, đặc biệt là việc thị trường việc làm bất ngờ yếu hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục