Tân Thủ tướng Nhật Bản mong muốn BoJ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng

08:29' - 02/10/2024
BNEWS Tân Thủ tướng Nhật Bản cho hay sẽ không bình luận cụ thể về vấn đề lãi suất, nhưng sẽ theo dõi cẩn trọng các quyết định của BoJ.
Tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba ngày 1/10 cho biết ông hy vọng Ngân hàng trung ương nước này sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, giữa lúc chính phủ tìm cách chấm dứt tình trạng giảm phát đã đè nặng lên nền kinh tế trong gần ba thập kỷ qua.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi được Quốc hội bầu làm Thủ tướng Nhật Bản, ông Ishiba cho biết chính phủ mới sẽ tiếp tục chính sách kinh tế của cựu Thủ tướng Fumio Kishida và "đảm bảo Nhật Bản thoát khỏi hoàn toàn tình trạng giảm phát".

 
Trong khi nói rằng các biện pháp cụ thể về chính sách tiền tệ sẽ tùy thuộc vào quyết định của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ), Thủ tướng Ishiba bày tỏ hy vọng BoJ sẽ phối hợp với chính phủ trong các chính sách này.

Ông cũng cho hay sẽ không bình luận cụ thể về vấn đề lãi suất, nhưng sẽ theo dõi cẩn trọng các quyết định của BoJ.

Thủ tướng Ishiba cho biết các chính sách kinh tế của chính quyền mới sẽ ưu tiên hàng đầu việc "kéo Nhật Bản ra khỏi tình trạng giảm phát", bao gồm cả việc tăng lương thực tế và chi tiêu đầu tư sản xuất của doanh nghiệp.

Ngoài ra, ông Ishiba cho biết sẽ yêu cầu Nội các soạn thảo một gói biện pháp mới để giảm bớt tác động từ chi phí sinh hoạt tăng cao đối với các hộ gia đình, chẳng hạn như cung cấp các khoản thanh toán cho các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Ông Shigeru Ishiba chính thức được bầu làm Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền trong cuộc bỏ phiếu ngày 27/9 vừa qua, trong lần tranh cử thứ 5 vào vị trí này. Ông được biết đến với kiến thức chuyên môn về các vấn đề quốc phòng và an ninh. Ông đã được bầu vào Hạ viện 12 lần, từng đảm nhiệm các chức vụ quan trọng như Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Nông nghiệp, Bộ trưởng Tái thiết khu vực và Tổng Thư ký LDP.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục