ECB giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục

21:03' - 26/10/2017
BNEWS Ngày 26/10, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục.

Cụ thể, ECB giữ mức lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay là 0,25% và lãi suất tiền gửi là -0,4%.

Cũng tại cuộc họp kỳ này, ECB thông báo sẽ thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp xuống còn 30 tỷ euro (35 tỷ USD)/tháng từ tháng 1/2018, so với con số 60 tỷ euro hiện nay.

Động thái này được xem là bước đi đầu tiên của ngân hàng trong việc rút dần lượng tiền bơm vào hệ thống tài chính của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) để hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình.

Quyết định giảm mua trái phiếu là dấu hiệu cho thấy ECB nhận thấy không cần thiết phải đổ nhiều tiền vào hệ thống tài chính nhằm hỗ trợ các khoản tín dụng cho các doanh nghiệp và hộ gia đình vay mượn.

Tuy nhiên, một người phát ngôn ECB cho biết ngân hàng sẵn sàng gia tăng mua trái phiếu theo chương trình nới lỏng định lượng (QE) nếu nền kinh tế khu vực suy giảm.

Các nhà hoạch định chính sách ECB cho biết chín tháng nữa họ mới đưa ra quyết định về bước đi tiếp theo liên quan tới chương trình mua trái phiếu theo chương trình nới lỏng định lượng đã được thực hiện từ năm 2015.

ECB hiện đang thực hiện việc mua trái phiếu chính phủ và trái phiếu của các doanh nghiệp trị giá 60 tỷ euro/tháng nhằm góp phần tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đẩy lùi nguy cơ giảm phát.

Ngay sau thông báo trên của ECB, trên thị trường tiền tệ, đồng euro đã giảm 0,4% so với đồng USD xuống 1 euro đổi được 1,1760 USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục