ECB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Eurozone

08:38' - 08/03/2019
BNEWS ECB dự báo nền kinh tế Eurozone sẽ tăng trưởng 1,1% trong năm nay, giảm 0,6% so với mức dự báo trước đó.
Kinh tế Eurozone 2019 được dự báo tăng trưởng 1,1%. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 7/3 đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) trong năm nay và năm 2020 do "những bất ổn" từ địa chính trị cho đến xung đột thương mại đang đè nặng lên nền kinh tế khu vực.
Cụ thể, ECB dự báo nền kinh tế Eurozone sẽ tăng trưởng 1,1% trong năm nay, giảm 0,6% so với mức dự báo trước đó.

Đối với năm 2020, thể chế tài chính này dự đoán nền kinh tế khu vực tăng trưởng 1,6% thay vì mức 1,7% được đưa ra trước đó. Tuy nhiên, ECB vẫn giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2021 là 1,5%.
Ngoài ra, ECB cũng hạ dự báo về tỷ lệ lạm phát giai đoạn 2019 - 2021 trong bối cảnh nền kinh tế Eurozone tăng trưởng chậm chạp.

Theo đó, ngân hàng này dự báo tỷ lệ lạm phát ở mức 1,2% trong năm nay, giảm 0,4% so với mức dự báo trước đó.

Tỷ lệ này được dự đoán sẽ ở mức 1,5% trong năm 2020 và 1,6% trong năm 2021, giảm lần lượt từ các mức 1,7% và 1,8% trong dự báo trước đó.
Cũng trong ngày 7/3, ECB đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục duy trì chính sách này "ít nhất tới cuối năm nay" nhằm kích thích nền kinh tế Eurozone.
Theo đó, các nhà hoạch định chính sách ECB đã nhất trí duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay là 0,25% và lãi suất tiền gửi là -0,4%. Trước đó, ECB luôn khẳng định lãi suất sẽ không thay đổi trong suốt mùa Hè này.

Sự thay đổi này cho thấy sự quan ngại của các nhà hoạch định chính sách về đà tăng trưởng toàn cầu đang ngày càng suy giảm trước những yếu tố bất ổn như tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) bấp bênh, những mâu thuẫn thương mại hay tình trạng tăng trưởng chậm chạp của kinh tế Trung Quốc.
Bên cạnh đó, ECB cũng gây bất ngờ cho giới quan sát khi công bố một gói cho vay siêu rẻ thứ ba dành cho các ngân hàng với hy vọng ngăn chặn một cuộc khủng hoảng thanh khoản khi tình trạng giảm tốc của nền kinh tế đang bắt đầu trở nên nghiêm trọng.

Theo đó, kế hoạch TLTRO, còn gọi là Chương trình cho vay dài hạn theo mục tiêu, là một công cụ chính sách tiền tệ phi chính thống của ECB mà thông qua đó, ECB cung cấp các khoản vay dài hạn nhằm khuyến khích các ngân hàng đẩy mạnh cho vay đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong khu vực Eurozone.

Gói TLTRO dự kiến sẽ có hiệu lực vào tháng Chín tới và sẽ kết thúc vào tháng 3/2021, qua đó cung cấp các khoản vay thời hạn hai năm nhằm "bảo toàn các điều kiện cho vay ưu đãi của ngân hàng".

Trước đó, ECB đã cho các ngân hàng vay hơn 700 tỷ euro (790 tỷ USD) trong khuôn khổ các chương trình TLTRO trước đây. Gói cho vay mới nhất dự kiến sẽ hết hiệu lực vào tháng 6/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục