ECB: Italy cần thận trọng khi tranh luận về kế hoạch ngân sách

21:26' - 14/10/2018
BNEWS Theo Chủ tịch ECB, Italy cần thận trọng trong các cuộc tranh luận về kế hoạch ngân sách vì đã gây ra những ảnh hưởng bất lợi tới giới doanh nghiệp và các hộ gia đình.
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi ngày 13/10 nói rằng các quan chức Italy cần thận trọng trong các cuộc tranh luận về kế hoạch ngân sách của nước này khi điều đó đã gây ra những ảnh hưởng bất lợi tới giới doanh nghiệp và các hộ gia đình.
Ông Draghi nói "việc tăng chi tiêu ngân sách tại một nước có mức nợ cao làm tình hình thêm phức tạp. Những tuyên bố như thế gây ra thiệt hại".
Chính phủ Italy và các quan chức châu Âu đang có cuộc “khẩu chiến” về kế hoạch ngân sách của Italy, trong đó dự định tăng gấp ba lần mức thâm hụt ngân sách trong năm 2019, trái với cam kết trước đó về giảm dần thâm hụt ngân sách ở Italy - một trong những quốc gia có mức nợ vay cao nhất EU.

Dự thảo ngân sách mà Italy đưa ra đó trước đã nâng mức thâm hụt ngân sách của nước này lên tương đương 2,4% Tổng sản phẩm trong nước (GDP), từ đó có thể khiến nợ công của nước này tiếp tục tăng từ mức cao đáng ngại (131% tương đương GDP) hiện nay.
Lợi suất trái phiếu của Italy đã tăng mạnh kể từ đầu tháng 10/2018 sau khi một quan chức cao cấp trong một đảng cầm quyền của Italy cho hay Italy có thể rời khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) mặc dù sau đó đã nhắc lại rằng chính phủ nước này luôn cam đoan rằng kịch bản trên không nằm trong kế hoạch của họ.
Ông Draghi cũng đáp trả những ý kiến từ một số giới chức Italy cho rằng kế hoạch của ECB thu hẹp dần quy mô chương trình mua trái phiếu vào cuối năm 2018 đã khiến tình tình bất ổn trên các thị trường gia tăng.

Ông Draghi, cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Italy, cho hay các thị trường đã không có phản ứng trong tháng 6/2018 sau quyết định sẽ dừng chương trình mua trái phiếu kể trên song lại biến động rõ rệt trước các vấn đề trong nước của Italy.
Về phần mình, nghị sỹ Alberto Bagnai thuộc đảng Liên đoàn của Italy và là người đứng đầu Ủy ban Tài chính của Thượng viện Italy, cho rằng ông Draghi cần cẩn trọng và không nên gây ra tâm lý lo ngại cho các thị trường bằng những bình luận mang tính chất cá nhân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục