ECB sẽ tiếp tục mua các trái phiếu trị giá khoảng 24,4 tỷ USD mỗi tuần

21:00' - 04/06/2021
BNEWS Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ thúc đẩy việc mua trái phiếu nhanh hơn trong suốt mùa Hè này để đảm bảo sự phục hồi nền kinh tế khu vực sau các lệnh phong tỏa ngăn ngừa lây lan dịch COVID-19.

Theo cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg với sự tham gia của nhiều chuyên gia kinh tế, phần lớn chuyên gia dự đoán ECB sẽ tiếp tục mua các trái phiếu trị giá khoảng 20 tỷ euro (24,4 tỷ USD) mỗi tuần cho đến tháng Chín trước khi giảm chậm lại chương trình mua này.

Dựa theo kế hoạch hiện nay, hầu hết chuyên gia dự đoán chương trình hỗ trợ kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch trị giá 1.850 tỷ euro sẽ kết thúc vào tháng 3/2022.

ECB tăng tốc mua trái phiếu trong tháng Ba để duy trì điều kiện tài chính thuận lợi cho các công ty, hộ gia đình và chính phủ trong khu vực đồng euro.

Lạm phát ở khu vực đồng euro đã tăng 2% trong tháng vừa qua, mà về mặt kỹ thuật là cao hơn mục tiêu của ECB dù cho phần lớn chuyên gia kinh tế và quan chức cho đó chỉ là hiện tượng tạm thời không mang tính lâu dài.

Chuyên gia kinh tế của Bloomberg hy vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn phương án mua thêm lượng trái phiếu nhiều hơn đáng kể trong ba tháng tới theo chương trình khẩn cấp trong đại dịch (PEPP).

Chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại châu Âu đã tăng mạnh sau những bước chậm chạp ban đầu, điều này cho phép các chính phủ dần nới lỏng các hạn chế đối với nhà hàng, đi lại và nhiều hoạt động khác. Các chỉ số kinh tế gần đây báo hiệu nền kinh tế khu vực bắt đầu phục hồi sau đại dịch.

Khoảng 3/4 chuyên gia kinh tế tham gia cuộc khảo sát kỳ vọng những dự báo mới được đưa ra tại cuộc họp tới sẽ cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn trong năm nay.

Đa số chuyên gia cũng dự báo lạm phát của năm nay và năm sau sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng lên, song sẽ hướng đến mục tiêu lạm phát 2%, trái ngược với mục tiêu thấp hơn 2% hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục