EDF trì hoãn tiến trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới

09:10' - 13/01/2022
BNEWS Tập đoàn điện lực đang “chật vật” bởi nợ nần nói rằng, nhà máy điện hạt nhân tại Flamanville sẽ không được nạp nhiên liệu cho đến quý II/2023, thay vì cuối năm 2022.
Tập đoàn điện lực Pháp EDF đã thông báo về việc trì hoãn tiếp theo và chi phí vượt mức cho nhà máy hạt nhân thế hệ mới ở miền Bắc nước Pháp, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến hoạt động kinh doanh trở nên khó khăn hơn.

Tập đoàn điện lực đang “chật vật” bởi nợ nần này nói rằng, nhà máy điện hạt nhân tại Flamanville sẽ không được nạp nhiên liệu cho đến quý II/2023, thay vì cuối năm 2022.

Chi phí dự kiến dành cho nhà máy này đã tăng thêm 300 triệu euro (340 triệu USD), lên 12,7 tỷ euro, gấp khoảng 4 lần so với dự báo ban đầu là 3,3 tỷ euro.

Tập đoàn do nhà nước nắm quyền kiểm soát này cho biết, tiến trình hoàn thành và chi phí mới có tính đến tiến độ công việc và sự chuẩn bị cho việc khởi động trong bối cảnh ngành công nghiệp đang gặp khó vì đại dịch.

 
EDF đã trải qua nhiều thất bại kỹ thuật với nhà máy điện hạt nhân Flamanville, đáng chú ý là cơ quan giám sát hạt nhân quốc gia Pháp xác định các vấn đề với các mối hàn vào năm 2019 và yêu cầu phải được thực hiện lại.

Nhà máy điện hạt nhân EPR thế hệ mới tại Flamanville là nhà máy duy nhất đang được xây dựng ở Pháp, còn ba nhà máy khác tương tự đang hoạt động trên khắp thế giới: hai nhà máy được đặt ở Trung Quốc và một nhà ở Phần Lan.

EDF cũng đã được chọn để xây dựng một nhà máy chứa hai lò phản ứng hạt nhân tại Hinkley Point, ở Tây Nam nước Anh vào năm 2016, nhưng dự án này cũng bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ và chi phí vượt mức dự kiến.

Bất chấp sự phản đối của một số nhà bảo vệ môi trường, Chính phủ Pháp đang nghiên cứu các nhà máy hạt nhân mới để đạt được mục tiêu giảm phát thải carbon. Quốc gia này hiện đang sử dụng phần lớn điện năng (70%) từ 56 lò phản ứng hạt nhân trải khắp đất nước nhưng nhiều lò phản ứng trong số đó sắp hết tuổi thọ dự kiến là 40 năm.

Nếu lò phản ứng ở Flamanville được nạp đầy nhiên liệu vào giữa năm sau, nó sẽ bắt đầu đi vào hoạt động thương mại vào khoảng năm hoặc sáu tháng sau đó.

Chính phủ Pháp cho biết, nhà máy điện than tại Cordemais ở miền Tây nước Pháp sẽ được phép hoạt động cho đến năm 2024, đến khi nhà máy tại Flamanville được đưa vào khai thác thương mại./.

>>>Đức hoan nghênh EU dán nhãn “đầu tư xanh” dự án năng lượng khí đốt tự nhiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục