Các nhà máy điện hạt nhân ở châu Âu cần hơn 560 tỷ USD đầu tư

14:29' - 09/01/2022
BNEWS Ông Thierry Breton, Ủy viên châu Âu phụ trách thị trường nội khối cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ cần đầu tư 500 tỷ euro (568 tỷ USD) vào các nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới từ nay đến năm 2050.

Trong trả lời phỏng vấn tờ Journal du Dimanche số ra cuối tuần này, ông Breton nêu rõ: "Chỉ riêng các nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động sẽ cần được đầu tư 50 tỷ euro từ nay đến năm 2030".

Ông cũng cho rằng kế hoạch của EU về dán nhãn "đầu tư xanh" cho các dự án năng lượng từ điện hạt nhân và khí đốt tự nhiên là biện pháp quan trọng hướng tới thu hút nguồn vốn đầu tư trên.

Trước đó, theo dự thảo đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC), nên dán nhãn “đầu tư xanh” cho nhà máy điện hạt nhân có kế hoạch, vốn và địa điểm để xử lý an toàn chất thải phóng xạ. Để được coi là “dự án xanh”, các nhà máy hạt nhân mới phải nhận được giấy phép xây dựng trước năm 2045.

 

Trong khi đó, đầu tư vào các nhà máy sản xuất điện bằng khí tự nhiên sẽ được coi là “dự án xanh” nếu những nhà máy này tạo ra lượng khí thải dưới 270g CO2/kilowatt giờ (kWh) thay vì một nhà máy nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm hơn, nhận giấy phép xây dựng trước ngày 31/12/2030 và phải có kế hoạch chuyển sang sử dụng khí đốt có lượng carbon thấp vào cuối năm 2035.

Các nước EU và một ủy ban gồm nhiều chuyên gia sẽ tiếp tục xem xét kỹ hơn dự thảo đề xuất, có thể thay đổi trước khi ban hành vào cuối tháng 1 này. Hơn một năm qua, dự thảo này bị rơi vào tình trạng “vận động hành lang” của các chính phủ, trong khi các nước thành viên EU cũng bất đồng về việc phân loại nhiên liệu nào thực sự bền vững.

Hiện Đức và một số quốc gia như Áo, Luxembourg phản đối năng lượng hạt nhân. Trong khi một số quốc gia khác như Cộng hòa Séc, Phần Lan và Pháp, coi hạt nhân là nguồn nhiên liệu quan trọng để có thể loại bỏ dần năng lượng từ than đá vốn phát thải nhiều khí CO2.

Điện hạt nhân hiện chiếm 26% trong tổng năng lượng của EU. Tuy nhiên, ông Breton ước tính, con số này sẽ giảm xuống còn khoảng 15% vào năm 2050./. 

>>Đức chính thức chấm dứt hoạt động 3 nhà máy điện hạt nhân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục