EMA: Còn quá sớm để quyết định tiêm mũi vaccine tăng cường thứ hai

07:42' - 18/03/2022
BNEWS Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 17/3 cho biết còn quá sớm để kêu gọi tiêm mũi vaccine tăng cường thứ hai ngừa COVID-19, dù số ca nhiễm mới tăng mạnh do biến thể Omicron.

Phát biểu tại họp báo thường kỳ của EMA, người phụ trách chiến lược vaccine của EMA, ông Marco Cavaleri cho rằng các quy định phòng dịch kiểu chắp vá ở nhiều nước có thể là một phần nguyên nhân khiến số ca nhiễm tăng. Ông nói: "Chúng tôi ghi nhận rằng tỷ lệ mắc COVID-19 đang tăng trở lại ở một số nước thành viên sau khi đã giảm trong vài tuần".

Trước đó, ngày 16/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo số ca nhiễm tăng trên toàn cầu dù mức độ xét nghiệm giảm. Trong 1 tuần qua, thế giới ghi nhận hơn 11 triệu ca mắc COVID-19, tăng 8% so với tuần trước đó, và hơn 43.000 ca tử vong mới.

Theo ông Cavaleri, EMA đang "tiếp tục theo dõi hiệu quả của các vaccine ngừa COVID-19 đối với biến thể Omicron. Ông kêu gọi người dân châu Âu hãy đi tiêm phòng, đồng thời nhấn mạnh rằng tại nước có tỷ lệ tiêm phòng cao thì tỷ lệ nhập viện và tử vong thấp hơn đáng kể.

Tuy nhiên, ông tái khẳng định rằng "chưa có đủ bằng chứng để đưa ra khuyến nghị tiêm đại trà mũi tăng cường thứ hai".

Đến nay, EMA đã phê chuẩn 5 loại vaccine, của các hãng Pfizer, Moderna, AstraZeneca, Johnson & Johnson, và Novavax./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục