ETF giao ngay - đòn bẩy tiềm năng cho bitcoin

20:10' - 17/10/2023
BNEWS Đồng bitcoin đã tăng 10% sau khi xuất hiện thông tin cho rằng Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) quyết định “bật đèn xanh” cho các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) đầu tư trực tiếp vào bitcoin.

Đồn đoán BlackRock Inc. được SEC cho phép thành lập một quỹ ETF giao ngay đã nhanh chóng đẩy đồng bitcoin lên mức 30.002 USD trong phiên đầu tuần này, mức cao nhất kể từ tháng Ba. Đà tăng này đã hạ nhiệt sau khi BlackRock cho biết đơn đăng ký thành lập ETF Bitcoin của công ty này vẫn đang trong quá trình xem xét.

 

BlackRock cùng nhiều công ty khác đang muốn thành lập quỹ ETF bitcoin giao ngay đầu tiên tại Mỹ, trước những đồn đoán rằng SEC có thể sẽ sớm từ bỏ lập trường phản đối tiến số. Có ý kiến cho rằng các quỹ như vậy sẽ giúp thúc đẩy việc sử dụng tiền số rộng rãi hơn. Chuyên gia về ETFF của Bloomberg Intelligence, ông James Seyffart, dự đoán trước tháng Một năm sau sẽ có nhiều quỹ ETF Bitcoin giao ngay được phê duyệt.

Những diễn biến liên quan đến các quỹ ETF giao ngay đã khởi xướng cho những đợt khởi sắc mạnh mẽ nhất năm 2023 của bitcoin. Hồi tháng Sáu, đồng tiền này đã vượt ngưỡng 30.000 USD sau khi các “ông lớn” như BlackRock và Fidelity Investments xin phép SEC khởi động quỹ ETF Bitcoin giao ngay.

Bitcoin sau đó đã giảm về mức khoảng 26.000 USD. Một đợt khởi sắc khác diễn ra vào cuối tháng Tám, khi phán quyết của một tòa án Mỹ có khả năng mở đường cho quỹ tín thác Grayscale Bitcoin Trust trị giá 17,7 tỷ USD chuyển sang hình thức quỹ ETF.

SEC đã thắt chặt kiểm soát lĩnh vực tiền số trong năm nay và cho đến nay vẫn chưa phê duyệt các quỹ ETF Bitcoin giao ngay, vì những nguy cơ như lừa đảo và thao túng trên thị trường giao ngay của đồng tiền này. SEC chỉ mới cho phép các quỹ ETF nắm giữ bitcoin và ether trong các hợp đồng kỳ hạn.

Ông Tony Sycamore, chuyên gia phân tích thị trường của công ty IG Australia Pty, dự đoán việc phê chuẩn các quỹ ETF Bitcoin giao ngay có thể đẩy đồng tiền này bật tăng lên khoảng 32.000 USD, nhưng vấn đề là khi nào điều này với diễn ra. Bitcoin đã tăng 70% trong năm nay, nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh gần 69.000 USD hồi năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục