EU: Các khoản vay Italy dành cho Alitalia trái luật

10:04' - 11/09/2021
BNEWS Cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) ngày 10/9 phán quyết rằng các khoản vay trị giá 900 triệu euro mà Italy dành cho hãng hàng không Alitalia đang gặp khó khăn từ lâu là trái luật.

Tuy nhiên, cơ quan này cùng lúc lại cho phép một hãng hàng không mới này của Italy được nhận tài trợ từ ngân sách nhà nước.

Người đứng đầu cơ quan chống độc quyền EU, Margrethe Vestager cho biết:’’Sau khi điều tra kỹ lưỡng, chúng tôi kết luận rằng 2 khoản vay công trị giá 900 triệu euro Italy cấp cho Alitalia tạo lợi thế bất bình đẳng cho hãng trước các đối thủ cạnh tranh, vi phạm các quy định trợ cấp nhà nước của EU.

Italy phải thu hồi các khoản vay này của Alitalia để giúp khôi phục sân chơi bình đẳng trong ngành hàng không châu Âu”.

Tuy nhiên cơ quan này cũng cho biết hãng hàng không mới ITA, vốn tiếp quản một số tài sản của Alitalia và dự kiến bắt đầu hoạt động vào tháng 10 tới, không cần phải hoàn lại khoản tiền đã vay và khoản 1,35 tỉ euro được Italy cấp không vi phạm các qui định trợ cấp nhà nước.

Bà Vestager cho biết :”Italy chứng minh có một sự tách biệt rõ ràng giữa Alitalia và hãng hãng không mới ITA, và khoản vay dành cho hãng hàng không mới ITA phù hợp với các điều khoản rằng một nhà đầu tư tư nhân có thể được chấp nhận.

Một khi ITA đi vào hoạt động, Italy và ban quản lý ITA phải có trách nhiệm sử dụng cơ hội này một lần duy nhất. Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ của mình để đảm bảo cạnh tranh công bằng trong lĩnh vực hàng không châu Âu”.

Hãng hàng không Alitalia đang thua lỗ được nhà nước quản lý từ năm 2017, tuy nhiên Italy đã gặp khó khăn trong việc tìm một nhà đầu tư tiếp quản. Tình hình này càng trầm trọng thêm bởi dịch COVID-19 đã làm các hãng hàng không trên thế giới ngừng hoạt động.

Chính phủ Italy cấp cho hãng hàng không này 2 khoản vay trị giá 600 triệu euro và 300 triệu euro năm 2017, trong bối cảnh Alitalia không đủ điều kiện thanh khoản để tiếp cận các nguồn tín dụng.

Trước đây trong năm 2021 Italy cho biết đã đạt thỏa thuận với EU về gói cứu trợ dành cho công ty hàng không mới ITA. Ban lãnh đạo ITA tháng 8 vừa qua đã thông qua đề xuất bắt buộc bán 52 máy bay của Alitalia, các chỗ hạ cất cánh liên quan và các tài sản khác.

Chính phủ Italy cũng đã thành lập một quĩ trị giá 100 triệu euro để hoàn tiền cho các hành khách của Alitalia. Tổng cộng các khoản vay mà Rome dành cho Alitalia từ năm 2017 đến 2019 là 1,3 tỷ euro./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục