EU cải tổ chính sách về ngân sách nông nghiệp để bảo vệ môi trường

22:08' - 21/10/2020
BNEWS Chính sách mới đã được 27 nước EU thông qua và sẽ được đưa ra thảo luận tại Nghị viện châu Âu (EP) để bỏ phiếu vào cuối tuần này.

 

Ngày 21/10, các Bộ trưởng Nông nghiệp Liên minh châu Âu đã nhất trí cải tổ chính sách về  ngân sách nông nghiệp với các quy tắc chặt chẽ hơn để bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu.
Chính sách mới đã được 27 nước EU thông qua và sẽ được đưa ra thảo luận tại Nghị viện châu Âu (EP) để bỏ phiếu vào cuối tuần này.
Bộ trưởng Nông nghiệp Đức Julia Klockner cho biết, sự đồng thuận về chính sách ngân sách nông nghiệp mới diễn ra sau khi các thành viên EU đã phải trải qua một thời gian dài tranh cãi. Theo bà, chính sách nông nghiệp chung (CAP) sẽ "xanh hơn, công bằng hơn và đơn giản hơn".
Trong khi đó, Uỷ viên châu Âu phụ trách nông nghiệp Janusz Wojciechowski cho biết sự nhất trí trên là "một điểm khởi đầu tốt đẹp" cho các cuộc đàm phán tiếp theo, và EU hoàn toàn có thể đạt "một thỏa hiệp tốt" về chính sách nông nghiệp mới.
Với ngân sách dự kiến khoảng 387 tỷ euro trong 7 năm, CAP chiếm tỷ lệ lớn nhất trong kế hoạch chi ngân sách của EU. Theo chính sách mới này, mọi nông dân sẽ buộc phải tôn trọng các quy định nghiêm ngặt hơn về môi trường nếu muốn được hưởng hỗ trợ tài chính.
Bên cạnh đó, nông dân muốn nhận được các chính sách ưu đãi cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường khắt khe hơn, gọi là "cơ chế sinh thái".

Mỗi nước thành viên sẽ phải dành ít nhất 20% số tiền hỗ trợ trực tiếp của EU cho nông dân, ngoài ra các nông trại sẽ nhận được thêm tiền hỗ trợ nếu vượt các tiêu chuẩn cơ bản về môi trường và khí hậu.

Vấn đề này gây tranh cãi vì nhiều nước Đông Âu lo ngại sẽ bị EU giảm ngân sách hỗ trợ nếu quá ít nông dân tham gia các chương trình môi trường./.

>>Pháp dành 20 tỷ euro tăng cường vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục