Hai đơn vị đề xuất khai thác tín chỉ carbon từ rừng của Lâm Đồng

10:53' - 05/06/2024
BNEWS Đã có 2 đầu tư đề xuất cho phép được khảo sát, nghiên cứu đầu tư dự án nhằm khai thác tín chỉ carbon từ rừng của Lâm Đồng.

Ngày 5/6, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét về việc nhà đầu tư đề xuất cho phép được khảo sát, nghiên cứu đầu tư dự án nhằm khai thác tín chỉ carbon từ rừng của Lâm Đồng.

Cụ thể, các nhà đầu tư gồm Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư FDI Việt Nam và Văn phòng đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Lâm (đều có trụ sở tại Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh) đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Lâm Đồng mong muốn khảo sát nghiên cứu đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh. Hai đơn vị này đề xuất được khảo sát, nghiên cứu đầu tư dự án "Xác lập, khai thác tín chỉ carbon từ rừng tại tỉnh Lâm Đồng".

 
Nội dung chính là hợp tác với các chủ rừng hoặc với các đơn vị quản lý rừng không bị xâm hại trong vòng 10 năm và nằm ngoài thoả thuận với LEAF/Emergent (Liên minh Giảm phát thải thông qua tăng cường tài chính cho rừng/Tổ chức Emergent) để xác lập và khai thác tín chỉ carbon đối với rừng đặc dụng và rừng phòng hộ của Lâm Đồng. Với đối tượng rừng sản xuất, nhà đầu tư sẽ đưa ra các khuyến nghị, đề xuất và hợp tác để các các chủ rừng nâng cao thu nhập và có thể khai thác được tín chỉ carbon trong tương lai.

Theo hai nhà đầu tư trên, trong quá trình làm việc với các đối tác trong và ngoài nước, các đơn vị đánh giá Việt Nam vẫn có nhu cầu rất cao về việc xác lập tín chỉ carbon và tìm ra khách mua tín chỉ carbon với giá thành cạnh tranh. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng đề xuất tăng thu nhập cho các chủ hộ quản lý rừng bằng phương án trồng kết hợp thêm các loại cây có giá trị lâu dài như đàn hương hoặc các loại cây có giá trị ngắn ngày như cây dâu tằm, cây đẳng sâm. Đối với các sản phẩm này họ đã có các đối tác quốc tế thu mua với giá cạnh tranh.

Thống kê cuối năm 2023, tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp của tỉnh Lâm Đồng là 537.727 ha với cơ cấu 3 loại rừng: rừng đặc dụng 84.224 ha, rừng phòng hộ 147.238 ha và rừng sản xuất là 306.265 ha./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục