EU cảnh báo kế hoạch Brexit của Anh "cần phải điều chỉnh"

07:36' - 20/09/2018
BNEWS Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cảnh báo "về các vấn đề khác như biên giới Ireland hay khuôn khổ hợp tác kinh tế, các đề xuất của Anh cần phải được điều chỉnh".
Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 16/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 19/9, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho rằng Anh cần cân nhắc lại lập trường đàm phán về Brexit của nước này liên quan vấn đề biên giới Ireland và quan hệ thương mại với Liên minh châu Âu (EU) trong tương lai.

Phát biểu họp báo trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU ở Salzburg (Áo) tối cùng ngày, ông Tusk hoan nghênh một số đề xuất trong kế hoạch Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May, song cảnh báo "về các vấn đề khác như biên giới Ireland hay khuôn khổ hợp tác kinh tế, các đề xuất của Anh cần phải được điều chỉnh".

Anh và EU đều hy vọng đạt một thỏa thuận Brexit tại một hội nghị thượng đỉnh EU vào tháng 10 để cho phép quốc hội Anh và nghị viện châu Âu kịp phê chuẩn thỏa thuận này trước thời điểm chính thức "ly hôn" vào tháng 3/2019.

Tuy nhiên, ông Tusk cho biết ông sẽ triệu tập một hội nghị thượng đỉnh EU đặc biệt về Brexit giữa tháng 11 tới để hoàn tất thỏa thuận với Anh.

Theo Chủ tịch EU, đàm phán Brexit đã bước vào giai đoạn quyết định. Ông nhấn mạnh "thời gian đang ngày càng ít đi nhưng chúng tôi vẫn đang thảo luận nhiều kịch bản khác nhau"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục