Thủ tướng Anh sẽ đàm phán trực tiếp với các nhà lãnh đạo EU về Brexit

20:21' - 19/09/2018
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến sẽ bỏ qua vai trò của Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU mà sẽ đàm phán trực tiếp với các nhà lãnh đạo châu Âu về thỏa thuận Brexit không tách rời Bắc Ireland.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại cuộc gặp không chính thức của Hội đồng châu Âu ở thành phố Salzburg (Áo) trong hai ngày 19-20/9, Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến sẽ bỏ qua vai trò của Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier, và thay vào đó sẽ đàm phán trực tiếp với các nhà lãnh đạo châu Âu về một thỏa thuận Brexit không tách rời Bắc Ireland khỏi phần còn lại của Vương quốc Anh.

Tại cuộc gặp được cho là sẽ mở đường cho nỗ lực kết thúc các cuộc đàm phán Brexit, chỉ việc nước Anh rời EU, Thủ tướng May dự kiến sẽ đưa ra một thỏa thuận mang tính thỏa hiệp cho việc Vương quốc Anh rời khối này vào cuối tháng 3/2019.

Thủ tướng Theresa May hiện tỏ ra khá bất bình với lập trường cứng nhắc của ông Barnier rằng bất luận thỏa thuận giữa nước Anh và EU về liên minh hải quan nhằm tránh kết cục đường "biên giới cứng" giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland như thế nào, khu vực này cũng sẽ vẫn phải tuân thủ quy định về liên minh hải quan và thị trường chung của EU.

Tuy nhiên, báo chí Anh cho rằng nỗ lực của bà May sẽ gặp không ít khó khăn, bởi các nhà lãnh đạo EU xem ra vẫn giữ vững sự ủng hộ đối với lập trường của ông Barnier.

Thủ tướng Ireland, Leo Varadkar ngày 18/9 nói rằng theo ông, sẽ không có sự thay đổi nào trong lập trường của EU hay bất cứ thay đổi nào về đường hướng đàm phán. Ngay cả Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk trong thư gửi các nhà lãnh đạo EU trước thềm cuộc họp ở Salzburg nói rõ rằng ông muốn tránh những tổn thất của kịch bản Brexit “không thỏa thuận”, song kết cục này "vẫn có thể xảy ra".

Điều đó báo hiệu một thực tế rằng bà May sẽ không dễ dàng đạt được những điều bà muốn cho kế hoạch Brexit ngay cả khi ông Barnier cùng ngày 18/9 đã dịu giọng hơn khi nói rằng EU "sẵn sàng điều chỉnh" đề xuất đối với vấn đề đường biên giới Ireland.

Dẫu vậy, giới quan sát cho rằng cuộc gặp ở Salzburg ít nhiều sẽ nhận được sự ủng hộ cho kế hoạch Brexit của bà May, một bản đề xuất mang tính thỏa hiệp đã được Nội các Anh thông qua tại Chequers hồi giữa tháng 7/2018, cũng như việc đẩy nhanh tiến độ đàm phán Brexit.

Thủ tướng May có lẽ cũng cần một sự hồi đáp mang tính xây dựng từ phía Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk để vượt qua những khó khăn tại hội nghị đảng Bảo thủ diễn ra vào cuối tháng này.

Cả nước Anh và EU đều đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh EU, phiên họp đặc biệt vào giữa tháng 11 tới nhằm đạt được một thỏa thuận Brexit lịch sử với một tuyên bố chính trị cho một mối quan hệ thương mại trong tương lai giữa hai bên./.

Xem thêm:

>>Cựu Bộ trưởng Brexit: Anh và EU nên điều chỉnh lại các đề xuất

>>Vấn đề Brexit: EU ngầm cảnh báo Thủ tướng Anh về "ranh giới đỏ"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục