EU có thể cấm các nhà cung cấp dịch vụ mạng 5G gây rủi ro an ninh

21:49' - 29/01/2020
BNEWS Chỉ dẫn của EU không nêu tên cụ thể hãng viễn thông Huawei của Trung Quốc, song khuyến nghị các quốc gia thành viên kiểm tra kỹ lưỡng những công ty cung cấp 5G và đánh giá rủi ro.
Gian hàng giới thiệu mạng 5G của Huawei tại Hội nghị mạng 5G thế giới ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 21/11. Ảnh: THX/TTXVN

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) có thể cấm những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông bị xem là có thể gây rủi ro an ninh tham gia những phần quan trọng của cơ sở hạ tầng mạng 5G. Đây là nội dung chỉ dẫn việc xây dựng hệ thống mạng 5G được EU chính thức công bố ngày 29/1.
Những nội dung chỉ dẫn do Ủy ban châu Âu đưa ra không cấm bất cứ công ty nào tham gia xây dựng mạng viễn thông thế hệ mới. Chỉ dẫn nêu rõ các nước EU có trách nhiệm đảm bảo việc triển khai an toàn mạng 5G, nhấn mạnh mạng lưới này rất quan trọng đối với an ninh của toàn châu Âu.
Chỉ dẫn của EU không nêu tên cụ thể hãng viễn thông Huawei của Trung Quốc, song khuyến nghị các quốc gia thành viên kiểm tra kỹ lưỡng những công ty cung cấp 5G và đánh giá rủi ro, theo đó áp dụng những quy định thích hợp đối với những nhà cung cấp được cho là có nguy cơ cao gây rủi ro an ninh, bao gồm cấm các công ty này tiếp cận “những tài sản chủ chốt được xác định là quan trọng và nhạy cảm”. EU cũng khuyến nghị các nước thành viên tránh phụ thuộc phần lớn vào một nhà cung cấp cũng như phụ thuộc vào những công ty cung cấp được xem là gây nhiều rủi ro.
Bản chỉ dẫn trên là kết quả sau nhiều tháng tranh cãi trong nội bộ EU nhằm tìm tìm kiếm một biện pháp trung dung để cân bằng giữa "sự thống lĩnh" của Huawei trong lĩnh vực 5G và những lo ngại về rủi ro an ninh mà Mỹ thường xuyên đề cập.
Huawei là một trong những nhà cung cấp công nghệ mạng hàng đầu thế giới và là một trong số ít - cùng với các công ty viễn thông châu Âu Nokia và Ericsson - có khả năng xây dựng mạng 5G. Mỹ coi Huawei là mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh mạng và lo ngại thiết bị của công ty này có thể được sử dụng cho mục đích gián điệp, điều mà Huawei đã lên tiếng bác bỏ.
Bất chấp cảnh báo của Mỹ, Chính phủ Anh ngày 28/1 đã "bật đèn xanh" cho phép Huawei đóng vai trò hạn chế trong việc phát triển mạng 5G tương lai của nước này. Theo đó, công ty Trung Quốc sẽ không tham gia các phần cốt lõi được coi là trọng yếu và nhạy cảm của mạng lưới 5G tại Anh./.

>> Những toan tính của Anh về việc cho phép hay loại Huawei khỏi mạng 5G

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục