EU công bố tác dụng phụ mới khi tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca

13:13' - 09/09/2021
BNEWS Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) vừa bổ sung hội chứng Guillain-Barré (rối loạn thần kinh hiếm gặp) là tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 8/9 đã công bố báo cáo cập nhật thường kỳ về an toàn vaccine, trong đó bổ sung hội chứng Guillain-Barré (GBS) - triệu chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp - là tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca.

EMA nêu rõ mối quan hệ nguyên nhân-kết quả giữa việc tiêm vaccine của hãng AstraZeneca và hội chứng GBS là "một khả năng" sau khi ghi nhận 833 trường hợp gặp hội chứng GBS trong tổng số 592 triệu người tiêm vaccine của AstraZeneca trên toàn thế giới trước ngày 31/7 năm nay.

EMA đã phân loại đây là tác dụng phụ "rất hiếm gặp" với tần suất thấp nhất trong danh mục các tác dụng phụ xuất hiện sau tiêm vaccine ngừa COVID-19. Cơ quan này một lần nữa nhấn mạnh việc tiêm vaccine vẫn mang lại nhiều lợi ích hơn so với các rủi ro.

Báo cáo của EMA cũng bổ sung một số tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn có thể xảy ra sau khi sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca và các hãng Johnson & Johnson (J&J), Moderna.

Mới đây, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đã bổ sung khuyến cáo về hội chứng GBS như một tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm vaccine của J&J. Cả hai loại vaccine của AstraZeneca và J&J đều sử dụng công nghệ vector virus và đều ghi nhận một số ít trường hợp đông máu hiếm gặp sau khi tiêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục