EU đề xuất kéo dài thời gian tạm dừng áp thuế trả đũa với Mỹ

18:42' - 10/04/2021
BNEWS EU đã đề xuất tạm dừng việc áp thuế trả đũa đối với hàng tỉ USD hàng nhập khẩu với Mỹ trong 6 tháng.

Ngày 10/4, Ủy viên Thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis cho biết EU đã đề xuất tạm dừng việc áp thuế trả đũa đối với hàng tỉ USD hàng nhập khẩu với Mỹ trong 6 tháng, nhiều hơn 2 tháng so với thỏa thuận mà EU và Washington đạt được hồi tháng trước.

Trả lời báo giới, ông Dombrovskis nói: "Chúng tôi đã đề xuất tạm dừng tất cả các loại thuế (với Mỹ) trong 6 tháng nhằm tìm kiếm một giải pháp. Điều này tạo điều kiện cho các ngành và người lao động ở cả hai bờ Đại Tây Dương".

Hồi tháng 3 vừa qua, EU và Mỹ đã nhất trí tạm dừng áp thuế đối với 7,5 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ EU và 4 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Mỹ. Bộ trưởng Thương mại Pháp Franck Riester khi đó nêu rõ thỏa thuận “là một bước đi đầu tiên trong tiến trình giảm leo thang.

Giờ đây, chúng tôi sẽ phối hợp với Ủy ban châu Âu và các đối tác châu Âu của chúng tôi trong 4 tháng tới để đưa ra những quy định mới về vấn đề trợ cấp công cho lĩnh vực hàng không vũ trụ, phù hợp với các lợi ích của chúng tôi.”

Chính quyền Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã áp thuế đối với 7,5 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ EU. Đáp lại, EU đã áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ trị giá 4 tỷ USD.

Hai bên áp thuế trả đũa lẫn nhau do bất đồng kéo dài 16 năm qua liên quan tới trợ cấp của các chính phủ hai bên đối với các hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus và đối thủ Boeing (Mỹ).

Ông Dombrovskis cũng cho biết thêm EU sẽ theo dõi chặt chẽ luật "Mua hàng Mỹ" của Tổng thống Joe Biden./.

>>Trở ngại mới với chính sách giảm thuế nhiên liệu cho các hãng hàng không Mỹ


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục