EU điều tra hàng chục sản phẩm thép nhập khẩu

20:39' - 26/03/2018
BNEWS Ngày 26/3, Ủy ban châu Âu (EC) đã mở cuộc điều tra đối với nhiều sản phẩm thép nhập khẩu vào Liên minh châu Âu (EU) sau quyết định nâng thuế nhập khẩu nhôm thép của chính quyền Mỹ.
Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất thép tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 31/1. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thông báo mới đưa ra, EC nêu rõ cuộc điều tra được tiến hành với 27 sản phẩm thép không phân biệt xuất xứ đồng thời cho biết trong quá trình điều tra EU có thể sẽ tăng một số loại thuế nhập khẩu hoặc hạn chế hạn ngạch nhập khẩu để bảo vệ các nhà sản xuất của EU khi cần thiết trước tình trạng "nhập ồ ạt".

Ủy ban này cũng cho biết thời gian qua, thị trường EU ghi nhận sự gia tăng số lượng một số sản phẩm thép nhập khẩu và có thể sẽ tăng mạnh hơn trong thời gian tới khi việc tiếp cận thị trường Mỹ trở nên khó khăn hơn.

Cuộc điều tra theo nguyên tắc sẽ đưa ra kết luận chính thức sau 9 tháng. Tuy nhiên, nếu cần thiết EU có thể sẽ áp dụng những biện pháp tạm thời mà không cần báo trước. EC khẳng định tiến trình điều tra tuân thủ nghiêm ngặt các quy định thương mại đa phương được Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) công nhận.

Hiện ủy ban này vẫn đang tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường và đã sẵn sàng để có những phản ứng phù hợp.

Trong khi đó, cùng ngày, Trung Quốc đã kêu gọi các quốc gia thành viên WTO đoàn kết cùng phản đối những mức thuế mới mà Washington áp đặt nhằm vào Bắc Kinh. Đại sứ Trung Quốc tại WTO Trương Hướng Thần khẳng định kế hoạch đánh thuế mới nhất của Mỹ nhằm vào những sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc đã đi ngược với cam kết của Washington tại WTO từ hơn 10 năm trước.

Ông Trương cho rằng theo quy định của WTO và cam kết của Mỹ thì quốc gia này không thể đơn phương tiến hành điều tra theo Điều khoản 301 khi chưa có những kết luận của cơ quan Giải quyết tranh chấp của WTO (DBS) về việc các quốc gia khác có vi phạm quy định của WTO hay không.

Đại sứ Trung Quốc cũng cho biết Bắc Kinh đang chuẩn bị những "biện pháp đáp trả" tuân thủ theo quy định của WTO và những biện pháp cần thiết khác để bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Điều khoản 301 trong Đạo luật Thương mại ban hành năm 1974 của Mỹ cho phép tổng thống áp dụng mọi biện pháp phù hợp nếu có kết quả điều tra chỉ ra các hoạt động trao đổi thương mại với nước khác làm tổn hại tới thương mại quốc gia.

Dựa theo kết quả một cuộc điều tra theo điều khoản 301 mà chính quyền Mỹ đã tiến hành từ tháng 8/2017, ngày 22/3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký bản ghi nhớ cho phép đánh thuế với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá khoảng 60 tỷ USD, chủ yếu nhắm vào các lĩnh vực mà Washington cho rằng Bắc Kinh đã "ăn cắp" công nghệ của Mỹ và hạn chế các hoạt động đầu tư từ Trung Quốc vào thị trường Mỹ.

Quyết định này khiến căng thẳng thương mại song phương leo thang khi ngày 23/3, phía Trung Quốc cũng cảnh báo "không e ngại" một cuộc chiến tranh thương mại và sẵn sàng áp thuế tăng đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Bắc Kinh đã công bố danh sách những sản phẩm có thể bị tăng thuế lên 25%, trong đó có hoa quả tươi hay thịt lợn. Tuy nhiên, Trung Quốc chưa thực hiện ngay biện pháp này mà muốn có thời gian để đôi bên thỏa thuận./.

>>>Dư luận trái chiều trước quyết định hoãn áp thuế nhôm và thép của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục