EU đình chỉ Hiệp ước Bình ổn nhằm giúp Italy ứng phó dịch COVID-19

18:50' - 21/03/2020
BNEWS Chủ tịch EC Ursula Von der Leyen cho rằng dịch bệnh không có biên giới và các nước thành viên phải cùng nhau đối mặt với mối đe dọa này và EU sẽ mạnh hơn khi đoàn kết.
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 khi đi ngoài đường tại Rome, Italy ngày 18/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 21/3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula Von der Leyen thông báo đình chỉ Hiệp ước Ổn định để kiểm soát tốt hơn tình trạng khẩn cấp dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, theo đó Italy có thể bơm thêm tiền vào nền kinh tế khi cần. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử EC kích hoạt đình chỉ Hiệp ước Ổn định.
Trả lời nhất nhật báo Il Corriere Della Sera của Italy, Chủ tịch EC Ursula Von der Leyen khẳng định Hiệp ước đã đình chỉ, “ngân sách Italy có thể quản lý khủng hoảng”. Bà Ursula Von der Leyen cho biết, không một quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) nào có thể đơn phương đối mặt với mối đe dọa và tất cả công cụ hữu ích sẽ được đưa ra bàn thảo, đồng thời nêu rõ EU sẽ không bao giờ cho phép lợi ích của các quốc gia riêng lẻ được ưu tiên.

Theo nhà lãnh đạo EC, với EU, Italy là “mô hình tuyệt vời” trong giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay, và EU sẽ làm mọi việc có thể để hỗ trợ Italy.

Chủ tịch EC Ursula Von der Leyen cho rằng dịch bệnh không có biên giới và các nước thành viên phải cùng nhau đối mặt với mối đe dọa này và EU sẽ mạnh hơn khi đoàn kết.

EC sẽ áp dụng linh hoạt tối đa trong hỗ trợ các quốc gia và với việc tạm ngừng Hiệp ước Bình ổn, Chính phủ Italy có thể hỗ trợ các doanh nghiệp, thị trường lao động và đầu tư hơn nữa vào hệ thống y tế.
Khi một số quốc gia thành viên đã đóng của biên giới nội bộ, EU ngay lập tức thảo luận về các hành lang dành riêng cho hoạt động vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết và thiết bị y tế trong bối cảnh khủng hoảng COVID-19.

Bà Ursula Von der Leyen khẳng định EC phải duy trì thị trường chung châu Âu hoạt động và linh hoạt nhất có thể./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục