EU đối mặt nguy cơ tấn công khủng bố "rất lớn"

08:40' - 06/12/2023
BNEWS Ngày 5/12, Ủy viên phụ trách Nội vụ của Liên minh châu Âu (EU), bà Ylva Johansson cảnh báo EU phải đối mặt với "nguy cơ tấn công khủng bố rất lớn" trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh sắp tới.

Ngày 5/12, Ủy viên phụ trách Nội vụ của Liên minh châu Âu (EU), bà Ylva Johansson cảnh báo EU phải đối mặt với "nguy cơ tấn công khủng bố rất lớn" trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh sắp tới, trong bối cảnh đang diễn ra xung đột giữa Phong trào Hamas và Israel ở Trung Đông.

Phát biểu với báo giới trước một cuộc họp hội đồng các bộ trưởng nội vụ và tư pháp của EU tại Brussels, bà Johansson đề cập vụ tấn công bằng dao hôm 2/12 ở thủ đô Paris của Pháp  khiến một du khách người Đức thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

 

Kẻ tấn công được cho là đã cam kết trung thành với nhóm "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Trước đó, cơ quan chức năng đã đưa đối tượng này vào diện giám sát chặt chẽ vì các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Bà Johansson nêu rõ: “Trong bối cảnh diễn ra cuộc xung đột giữa Israel và Hamas cũng như sự phân cực mà nó gây ra trong xã hội chúng ta, cùng lúc kỳ nghỉ lễ sắp tới, EU đối mặt với nguy cơ tấn công khủng bố rất lớn".

Bà Johansson thông báo EU sẽ cấp thêm 30 triệu euro (khoảng 32,4 triệu USD) để "bảo vệ những địa điểm tôn giáo".

Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser cho biết vụ tấn công ở Paris nói trên cho thấy "mối đe dọa do khủng bố Hồi giáo gây ra hiện nay ở EU nghiêm trọng đến mức nào".

Bà Nancy Faeser kêu gọi sự hợp tác của các nước láng giềng để có thể đối phó với nguy cơ này.

Trong cuộc họp ở Brussels, các bộ trưởng nội vụ EU dự kiến sẽ thảo luận vấn đề an ninh trong khối. Ngoài ra, khu vực miễn thị thực Schengen của EU cùng tiến trình cải cách chính sách tị nạn và di cư của khối cũng là những chủ đề quan trọng của chương trình nghị sự.

Kể từ khi cuộc xung đột Hamas-Israel bùng phát hôm 7/10 vừa qua, nhiều nước trên thế giới, trong đó có một số nước châu Âu, ghi nhận xu hướng gia tăng các vụ việc chống người Do Thái và Hồi giáo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục