EU hỗ trợ nhân đạo 54,5 triệu euro cho châu Phi

07:59' - 14/04/2021
BNEWS Hỗ trợ của EU sẽ được sử dụng để cung cấp thực phẩm, y tế, tăng cường khả năng ứng phó với tình huống khẩn cấp và thiên tai cũng như cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục cho những người phải di dời.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussles, Liên minh châu Âu (EU) ngày 13/4 đã công bố khoản hỗ trợ nhân đạo trị giá 54,5 triệu euro cho những nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất bị ảnh hưởng bởi thảm họa tự nhiên hoặc nhân tạo, dịch bệnh và di dân tại khu vực Các Hồ lớn Châu Phi.

Phát biểu với báo giới, Ủy viên phụ trách quản lý khủng hoảng của EU Janez Lenarčič cho biết: “Tại khu vực Các Hồ lớn châu Phi, nhiều người đang phải đối mặt với xung đột và bạo lực, thiên tai, cũng như các đợt bùng phát dịch bệnh như dịch tả, bệnh sởi và virus Ebola, một mối đe dọa mà gần đây đã nổi lên trở lại trong khu vực”.

Thêm vào đó, đại dịch COVID-19 và những hậu quả về sức khỏe cũng như kinh tế xã hội đang làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo. Quy mô của cuộc khủng hoảng nhân đạo, đặc biệt là ở Cộng hòa dân chủ Congo, rất đáng lo ngại.

Hỗ trợ của EU sẽ được sử dụng để cung cấp thực phẩm, y tế, tăng cường khả năng ứng phó với tình huống khẩn cấp và thiên tai cũng như cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục cho những người phải di dời.

Trong số 54,5 triệu euro, hơn 80% (44 triệu euro) sẽ được dành cho viện trợ nhân đạo tại Cộng hòa dân chủ Congo, trong đó 4,5 triệu euro cho giáo dục trong các tình huống khẩn cấp và 1,5 triệu euro cho việc chuẩn bị ứng phó với thiên tai.

Ngoài ra, 1,5 triệu euro dành cho công tác phòng ngừa thiên tai ở Cộng hòa Congo, 9 triệu euro được phân bổ cho Burundi để phòng ngừa thiên tai và phục vụ giáo dục trong các tình huống khẩn cấp.

Đại dịch COVID-19 đang làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã rất khó khăn ở vùng Các Hồ lớn. Các quốc gia trong khu vực dễ xảy ra dịch bệnh, đặc biệt là các khu vực bị ảnh hưởng do di dân và xung đột. Đại dịch cũng mang đến nhiều thách thức kinh tế xã hội cho khu vực, nơi vốn phải đối mặt với nhiều thập kỷ xung đột và các vấn đề kém phát triển, nghèo đói cùng cực và suy dinh dưỡng.

Đợt dịch bệnh Ebola thứ 11 tại Cộng hòa dân chủ Congo đã được tuyên bố kết thúc vào tháng 11/2020 nhưng lại tái xuất hiện ở Bắc Kivu, miền Đông đất nước, vào tháng 2/2021. Do đó, cần tiếp tục các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát, truy vết, tiêm chủng, v.v.

EU nhận định chỉ hành động nhân đạo không thể giải quyết các nguyên nhân sâu xa của các cuộc khủng hoảng nhân đạo trong khu vực. Do đó, EU áp dụng và thúc đẩy cách tiếp cận kết hợp viện trợ nhân đạo và phát triển, trong đó các nhà tài trợ hợp tác để tăng cường hơn nữa sự gắn kết giữa các bên tham gia viện trợ nhân đạo, hỗ trợ phát triển và ổn định.

Khu vực Các Hồ lớn châu Phi bao gồm Burundi, Cộng hòa dân chủ Congo, Kenya, Malawi, Rwanda, Tanzania và Uganda./. 

>>Ấn Độ và Nhật Bản ký các thỏa thuận cho vay, viện trợ hơn 2 tỷ USD

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục