EU hợp tác với Mỹ chấm dứt bất đồng về trợ cấp máy bay

12:30' - 14/08/2020
BNEWS Ủy viên Thương mại Liên minh châu Âu (EU), Phil Hogan, ngày 13/8 cho biết EU sẽ tăng cường các nỗ lực cùng với Mỹ nhằm chấm dứt bất đồng liên quan đến trợ cấp cho máy bay. 

Ông Hogan nói EU sẽ tăng cường các nỗ lực cùng với Mỹ nhằm tìm kiếm một giải pháp cho các bất đồng thương mại hiện nay. Ông sẽ tiếp tục làm việc với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, tập trung vào giải pháp cho bất đồng về máy bay. 

Ông Hogan phản ứng trước quyết định của Mỹ về việc giữ nguyên mức thuế đánh vào máy bay Airbus và các hàng hóa của châu Âu do những gì Mỹ cho là đi ngược lại các quyết định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Chính phủ Mỹ ngày 12/8 đã thông báo quyết định duy trì mức thuế 15% đối với máy bay Airbus và 25% đối với các hàng hóa khác của châu Âu, mặc dù EU đã có những động thái nhằm giải quyết bất đồng kéo dài về trợ cấp cho máy bay.

Quyết định của Mỹ được đưa ra sau khi EU hồi tháng Bảy cho biết Airbus đã nhất trí với Pháp và Tây Ban Nha về việc dỡ bỏ các khoản trợ cấp gây tranh cãi cho nhà sản xuất máy bay này.

EU cho rằng động thái trên đã giải quyết những biện pháp còn lại mà WTO chỉ trích và do đó Mỹ không còn cơ sở nào để duy trì các biện pháp đáp trả nhằm vào hàng hóa của EU.

Tuy nhiên, Mỹ không đồng tình với điều đó, khi ông Lighthizer nói rằng EU đã không có những hành động cần thiết trong việc tuân thủ các quy định của WTO. Ông cho biết Mỹ sẽ khởi động một quy trình mới nhằm đạt được một giải pháp lâu dài.

Bất đồng kéo dài giữa EU và Mỹ bắt đầu vào năm 2004, khi Mỹ cáo buộc Pháp, Tây Ban Nha và Đức - các nước thành viên của Airbus, đã trợ giá và hỗ trợ trái phép cho việc sản xuất một loạt các máy bay của hãng này.

Sau các quy trình pháp lý kéo dài, WTO đã cho phép Mỹ thực hiện các biện pháp đáp trả đối với hàng hóa của EU trị giá 7,5 tỷ USD vào tháng Mười năm ngoái.

Trong một diễn biến liên quan, Mỹ đã công bố điều chỉnh danh sách các hàng hóa của EU chịu thuế bổ sung trong bất đồng giữa hai phía về trợ cấp máy bay và những điều chỉnh này có hiệu lực từ ngày 1/9 tới.

Trong thông báo mới nhất vào ngày 12/8, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết sẽ đưa một số hàng hóa của Hy Lạp và Anh ra khỏi danh sách chịu thuế, trong khi bổ sung vào một lượng hàng hóa có giá trị tương đương của Pháp và Đức.

Cho đó là những thay đổi nhỏ, USTR nói giá trị các hàng hóa chịu thuế bổ sung sẽ vẫn là 7,5 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục