Anh nỗ lực đạt thỏa thuận thương mại với EU

10:15' - 14/08/2020
BNEWS Anh đã chính thức ra khỏi EU vào ngày 31/1, nhưng hiện đang trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài cho đến cuối năm nay, với nỗ lực đàm phán một thỏa thuận thương mại tự do với EU.
Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp tại Belfast, Thủ tướng Ireland Michael Martin ngày 13/8 cho biết người đồng cấp Anh Boris Johnson rất quyết tâm nhằm đạt được thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU).

Ông Martin nói hai nhà lãnh đạo đều nhất trí rằng cần đạt thỏa thuận thương mại tự do, với việc miễn thuế và miễn hạn ngạch. Đó là kết quả tốt nhất có thể cho EU, cho Anh và cho các doanh nghiệp Ireland về việc làm và sự đảm bảo. Ông nói thêm rằng ông Johnson rất quyết tâm nhằm đạt một thỏa thuận toàn diện với châu Âu.

Văn phòng của Thủ tướng Anh sau đó cho biết, ông Johnson đã nói với ông Martin rằng Anh sẽ tiếp tục các tiêu chuẩn cao về môi trường, bảo vệ động vật và tiêu chuẩn lao động khi không còn là thành viên EU. Ưu tiên của Anh vẫn là bảo vệ chỗ đứng của Bắc Ireland trong Vương quốc Anh và những ích lớn từ tiến trình hòa bình này. Trước đó, ông Johnson đã khẳng định Anh sẽ "kề vai sát cánh" cùng Bắc Ireland.

Anh đã chính thức ra khỏi EU vào ngày 31/1, nhưng hiện đang trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài cho đến cuối năm nay, với nỗ lực đàm phán một thỏa thuận thương mại tự do với EU.

Hai bên đang tiến hành các cuộc đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận cùng có thể chấp chận được. Các cuộc đàm phán dự kiến sẽ được tiếp tục cho đến tháng Mười, nhưng những lo ngại gia tăng rằng gần một nửa thế kỷ hội nhập kinh tế với châu Âu sẽ kết thúc mà không đạt thỏa thuận vào ngày 31/12.

Cũng trong ngày 13/8, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh, David Frost, cho biết vòng đàm phán thứ bảy sẽ bắt đầu tại Brussels trong tuần tới. Ông cho rằng hai bên sẽ đạt thỏa thuận vào tháng Chín và sẽ nỗ lực đạt được điều này.

Tuy nhiên, ông Frost nói thêm rằng, chủ quyền của Anh về luật pháp, tòa án, hay vùng đánh bắt cá tất nhiên sẽ không phải là nội dung thảo luận và nước này sẽ không chấp nhận bất kỳ sự nhượng bộ nào./.

>>>EU đạt thỏa thuận hỗ trợ ứng phó dịch COVID-19 với tám nước đối tác ngoài khối

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục