EU kêu gọi Mỹ hợp tác cải tổ WTO

21:50' - 27/09/2021
BNEWS Ngày 27/9, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis nhấn mạnh Mỹ cần hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) để cải tổ Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO) thay vì để mặc tổ chức này.

Trong một bài phát biểu tại Đại học John Hopkins, ông Dombrovskis nhấn mạnh các nước thành viên cần cải tổ WTO chứ không phải phá hủy tổ chức đa phương này.

Theo ông Dombrovskis, phớt lờ "một cách nhẹ nhàng" WTO đồng nghĩa với việc mất đi một trong những công cụ quan trọng nhất để tăng cường thương mại rộng mở và công bằng. Phó Chủ tịch EC khẳng định đây là sự lựa chọn giữa trật tự và luật rừng.

Ông Dombrovskis cho biết EU chia sẻ mối quan ngại của Washington về chức năng của WTO và nhu cầu cấp bách để giải quyết các hành vi không công bằng, ví dụ như trợ cấp lớn cho các ngành công nghiệp, ép buộc chuyển nhượng công nghệ, trợ cấp...

Ông Dombrovskis chỉ rõ WTO không thể giải quyết những thách thức này với tình trạng tổ chức như hiện nay và quá trình cải cách cần được bắt đầu tại hội nghị cấp bộ trưởng của WTO, dự kiến diễn ra từ ngày 30/11-3/12 tới.

Ông Dombrovskis cho biết EU đã sẵn sàng hợp tác với Mỹ nhằm đạt được các thỏa thuận về trợ cấp thủy sản, y tế, nông nghiệp và tính bền vững và bắt đầu một cuộc thảo luận nghiêm túc về cải cách mang tính thể chế.

Ông cũng cảnh báo nếu các bên còn chần chừ trong việc cải tổ WTO thì càng làm lung lay sự trật tự của hệ thống thương mại thế giới.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden hiện vẫn duy trì chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump đối với WTO, theo đó ngăn cản việc bổ nhiệm các thẩm phán thuộc Cơ quan phúc thẩm của WTO, khiến cơ quan này không thể tham gia giải quyết hiệu quả các tranh chấp thương mại toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục