EU kêu gọi Mỹ ngừng áp thuế đối với máy bay Airbus và các sản phẩm khác của EU

19:12' - 24/07/2020
Bnews Liên minh châu Âu (EU) ngày 24/7 kêu gọi Mỹ ngừng áp thuế đối với các máy bay của Airbus cũng như các sản phẩm khác của châu Âu.

Ủy viên Thương mại của EU Phil Hogan nêu rõ, các khoản thuế phi lý nhằm vào các sản phẩm châu Âu là “không thể chấp nhận được” và với sự tuân thủ quy định của WTO trong trường hợp Airbus, EU yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các khoản thuế vô lý ngay lập tức.
Trong nhiều năm qua, giữa Mỹ và EU vẫn tồn tại mâu thuẫn về vấn đề trợ cấp chính phủ cho Airbus và Boeing. Cuộc chiến pháp lý về Airbus và Boeing tại WTO bắt đầu từ năm 2004, khi Washington cáo buộc Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha cung cấp các khoản trợ cấp bất hợp pháp và hỗ trợ dự án sản xuất một loạt máy bay của Airbus, vi phạm quy định của WTO.

Mỹ và Boeing lập luận rằng nếu không có sự hỗ trợ tài chính đáng kể mà các nước châu Âu đã dành cho Airbus dưới dạng các khoản vay ưu đãi và dưới lãi suất thị trường, Airbus sẽ không bao giờ có thể trở thành đối thủ của Boeing.

Một năm sau đó, EU cáo buộc tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã nhận 19,1 tỷ USD tiền tài trợ từ Chính phủ Mỹ trong giai đoạn 1989-2006. Hai vụ kiện đã rơi vào bế tắc, khi mỗi bên được minh oan một phần sau hàng loạt đơn kháng cáo.
Tới tháng 10/2019, sau khi được WTO "bật đèn xanh", chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp mức thuế trừng phạt lên tới 100% đối với các sản phẩm nhập từ châu Âu trị giá lên tới 7,5 tỷ USD, mức phạt cao chưa từng có. Washington sau đó áp mức thuế 25% đối với một số hàng hóa của EU gồm rượu whisky, phô mai và ô liu.

Hồi tháng 3/2020, Mỹ cũng quyết định tăng thuế từ 10% lên 15% đối với các máy bay do châu Âu sản xuất, trong đó có máy bay của Airbus. Tới tháng Sáu vừa qua, Mỹ tiếp tục đe dọa áp thuế bổ sung với lượng hàng hóa trị giá 3,1 tỷ USD nhập khẩu từ EU, trong đó có các sản phẩm như bánh mì, bia, rượu gin và rượu vodka, vì các khoản trợ cấp cho hãng Airbus.
Ủy ban châu Âu đã bày tỏ quan ngại rằng các biện pháp mà Mỹ đề xuất có thể gây ra những tổn thất rất lớn, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ đe dọa hoạt động sau này của các công ty cùng những thiệt hại kinh tế không đáng có cho cả hai bờ Đại Tây Dương, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên toàn cầu, gây tổn thương cho nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục