EU kêu gọi Mỹ xem xét lại quyết định rút khỏi WHO

21:04' - 30/05/2020
BNEWS Ngày 30/5, Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi Mỹ xem xét lại quyết định rút tư cách thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Trong một tuyên bố chung, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Đại diện Cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho rằng WHO cần tiếp tục giữ vững vai trò dẫn dắt các nỗ lực ứng phó của cộng đồng quốc tế đối với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, cả hiện tại và trong tương lai.

Vì mục tiêu này, sự tham gia và hỗ trợ của tất cả các bên là điều bắt buộc và rất cần thiết. Hai nhà lãnh đạo châu Âu cũng nêu rõ EU đã cung cấp thêm hỗ trợ tài chính cho WHO. Khi thế giới vẫn đang vật lộn chiến đấu chống đại dịch, nhiệm vụ chính của mỗi nước là cứu tính mạng con người và khống chế để từng bước đẩy lùi đại dịch.

Tuyên bố nhấn mạnh hiện là thời điểm các nước, các thể chế cần cần tăng cường hợp tác và hướng tới những giải pháp chung, tránh những hành động làm suy yếu thành quả quốc tế. Vì vậy, EU kêu gọi Mỹ xem xét lại quyết định của mình.

Trước đó, ngày 29/5, Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ chấm dứt quan hệ với WHO với cáo buộc tổ chức này không thực hiện các cải cách mà Mỹ cho là rất cần thiết.

Trước đó, ngày 14/4, ông đã tuyên bố Mỹ tạm dừng đóng góp tài chính cho WHO để chờ kết luận điều tra về phản ứng của WHO mà ông cho là "thất bại" đối với dịch COVID-19.

Gần đây nhất, trong bức thư đề ngày 18/5 gửi Tổng Giám đốc WHO, Tổng thống Trump tuyên bố WHO có 30 ngày để “sửa sai”, nếu không Mỹ sẽ vĩnh viễn cắt nguồn tài trợ và xem xét lại việc tham gia tổ chức này./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục