EU kêu gọi ngành vận tải biển đẩy nhanh quá trình khử carbon
Trước thực trạng này, Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi ngành vận tải biển tăng tốc chuyển đổi sang mô hình xanh hóa, giảm lượng khí thải và hạn chế tác động tiêu cực đến hệ sinh thái đại dương.
Báo cáo của EEA cho thấy lượng khí thải methane từ vận tải biển đã tăng ít nhất 2 lần trong giai đoạn 2018-2023, chủ yếu do nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng. Hiện tại, ngành này tạo ra từ 3 - 4% tổng lượng khí thải CO2 của toàn EU, một con số mà EEA cảnh báo “cần phải giảm mạnh trong thời gian tới”.
Giám đốc điều hành EEA – bà Leena Yla-Mononen nêu rõ: "Báo cáo phản ánh sự cấp bách rằng ngành vận tải biển phải nỗ lực hơn nữa để giảm dấu chân carbon và các tác động môi trường khác như ô nhiễm nước và suy thoái hệ sinh thái biển".
Không chỉ là tác nhân gây biến đổi khí hậu, ngành vận tải biển còn để lại hậu quả nghiêm trọng đối với hệ sinh thái, như ô nhiễm nước, tiếng ồn dưới biển và rác thải đại dương.
Theo báo cáo, trong năm 2022, lượng CO2 từ vận tải biển đạt 137,5 triệu tấn, gần bằng mức trước đại dịch COVID-19 và tăng 8,5% so với năm 2021.
Ngoài ra, khí thải NOx (nitrogen oxide) – một tác nhân gây ô nhiễm không khí – đã tăng trung bình 10% trên toàn EU từ năm 2015 đến 2023. Một số khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, với mức tăng 33% ở Đại Tây Dương và 32% ở Bắc Cực, đẩy nhanh quá trình băng tan và làm trầm trọng hơn tác động của biến đổi khí hậu.
Bên cạnh vấn đề khí thải, báo cáo cũng chỉ ra rằng các vụ tràn dầu tiếp tục diễn ra ở những khu vực có mật độ tàu thuyền dày đặc như Biển Bắc và Địa Trung Hải, gây nguy hại đến sinh vật biển và chuỗi thức ăn đại dương.
Song song với đó, rác thải nhựa và nước thải từ tàu vẫn là một vấn đề đáng lo ngại. Mặc dù lượng rác thải từ ngành đánh bắt cá và vận tải biển đã giảm 50% trong 10 năm qua, nhưng công tác giám sát và kiểm soát vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Để giải quyết vấn đề này, EEA nhấn mạnh sự cần thiết của việc đẩy nhanh quá trình sử dụng nhiên liệu sạch, cùng với các giải pháp vận chuyển và cảng biển bền vững nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường biển.
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng hiện nay chỉ có 3,3% tổng trọng tải tàu trên thế giới sử dụng nhiên liệu thay thế hoặc pin, cho thấy tốc độ chuyển đổi của ngành vẫn còn rất chậm. Một trong những rào cản lớn là nguồn cung nhiên liệu sinh học còn hạn chế, do cạnh tranh từ nhiều ngành công nghiệp khác như hàng không và sản xuất năng lượng tái tạo.
- Từ khóa :
- liên minh châu âu
- eu
- vận tải biển
- carbon
Tin liên quan
-
Thị trường
Thái Lan chuẩn bị ra mắt thị trường tín chỉ carbon mới
08:00' - 27/01/2025
Thái Lan đặt mục tiêu giới thiệu thị trường tín chỉ carbon mới trong năm nay trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đang tìm giải pháp kích cầu cho mặt hàng đặc biệt này.
-
Kinh tế & Xã hội
Thái Lan thông qua thuế carbon
14:21' - 22/01/2025
Thứ trưởng Tài chính Thái Lan Paopoom Rojanasakul cho biết nội các nước này đã nhất trí đánh thuế carbon 200 baht (gần 6 USD) cho mỗi tấn khí thải carbon.
-
Phân tích - Dự báo
Đức vẫn cần tiếp tục giảm lượng khí thải carbon
06:30' - 13/01/2025
Các quốc gia trên khắp thế giới đang nỗ lực giảm lượng khí thải CO2 khiến Trái đất nóng lên. Đức chỉ phát thải chưa đến 2% lượng khí CO2 toàn cầu, nhưng như vậy cũng vẫn còn quá nhiều. Tại sao?
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
FAO: Giá lương thực thế giới giảm tháng thứ hai liên tiếp
21:36'
Chỉ số Giá Lương thực của FAO giảm tháng thứ hai liên tiếp, còn 126,4 điểm, chủ yếu do giá đường, sữa và thịt hạ nhờ nguồn cung toàn cầu tăng mạnh.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam trở thành trung tâm thương mại thế hệ mới hàng đầu ASEAN
16:21'
Ngày 6/11, trang businesstimes.com.sg (Singapore) đăng bài viết nhấn mạnh Việt Nam đã trở thành trung tâm thương mại thế hệ mới hàng đầu ASEAN nhờ năng lực sản xuất và tăng trưởng xuất khẩu.
-
Ý kiến và Bình luận
Châu Âu cần một chiến lược hàng hải riêng
15:26'
Châu Âu cần một chiến lược hàng hải riêng, dựa trên cân bằng quyền lực và luật pháp quốc tế, chứ không mô phỏng mô hình "sức mạnh săn mồi" của Trung Quốc hay chủ nghĩa đơn phương của Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Chính phủ Mỹ có thể phải hoàn thuế nếu thua kiện
12:31'
Nếu Tòa án Tối cao kết luận chính sách thuế đối ứng của Chính phủ Mỹ là vi phạm pháp luật, Washington có thể phải hoàn trả một phần thuế cho doanh nghiệp.
-
Ý kiến và Bình luận
Kêu gọi hợp tác toàn cầu ứng phó biến đổi khí hậu
08:56'
Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva khẳng định thế giới cần những lộ trình công bằng và có kế hoạch để đảo ngược nạn phá rừng, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
-
Ý kiến và Bình luận
Đồng Tháp giữ bình yên vùng biên mùa nước nổi
15:04' - 06/11/2025
Phóng viên TTTXVN có cuộc gặp gỡ, phỏng vấn Đại tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp về giải pháp phòng, chống buôn lậu qua biên giới trong mùa nước nổi.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam cần mở rộng hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ
10:43' - 06/11/2025
Việc xác định khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực chủ đạo của tăng trưởng rất đúng đắn, kịp thời và có tính chiến lược, phù hợp xu thế phát triển của thời đại.
-
Ý kiến và Bình luận
Mỹ: Đảng Dân chủ kêu gọi đối thoại chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa
08:47' - 06/11/2025
Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer ngày 5/11 khẳng định ông sẽ không lùi bước trong cuộc chiến về việc chính phủ bị đóng cửa.
-
Ý kiến và Bình luận
Thụy Sĩ mong muốn thúc đẩy đàm phán FTA với Việt Nam
08:48' - 04/11/2025
Chỉ riêng trong năm nay, Thụy Sĩ đã ký kết các hiệp định mới với Thái Lan, Malaysia và Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), đồng thời cập nhật thỏa thuận thương mại với Ukraine...

Tàu hàng của Công ty MV Ever Given di chuyển qua kênh đào Suez. Ảnh: AFP/TTXVN