EU kêu gọi ngành vận tải biển đẩy nhanh quá trình khử carbon
Trước thực trạng này, Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi ngành vận tải biển tăng tốc chuyển đổi sang mô hình xanh hóa, giảm lượng khí thải và hạn chế tác động tiêu cực đến hệ sinh thái đại dương.
Báo cáo của EEA cho thấy lượng khí thải methane từ vận tải biển đã tăng ít nhất 2 lần trong giai đoạn 2018-2023, chủ yếu do nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng. Hiện tại, ngành này tạo ra từ 3 - 4% tổng lượng khí thải CO2 của toàn EU, một con số mà EEA cảnh báo “cần phải giảm mạnh trong thời gian tới”.
Giám đốc điều hành EEA – bà Leena Yla-Mononen nêu rõ: "Báo cáo phản ánh sự cấp bách rằng ngành vận tải biển phải nỗ lực hơn nữa để giảm dấu chân carbon và các tác động môi trường khác như ô nhiễm nước và suy thoái hệ sinh thái biển".
Không chỉ là tác nhân gây biến đổi khí hậu, ngành vận tải biển còn để lại hậu quả nghiêm trọng đối với hệ sinh thái, như ô nhiễm nước, tiếng ồn dưới biển và rác thải đại dương.
Theo báo cáo, trong năm 2022, lượng CO2 từ vận tải biển đạt 137,5 triệu tấn, gần bằng mức trước đại dịch COVID-19 và tăng 8,5% so với năm 2021.
Ngoài ra, khí thải NOx (nitrogen oxide) – một tác nhân gây ô nhiễm không khí – đã tăng trung bình 10% trên toàn EU từ năm 2015 đến 2023. Một số khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, với mức tăng 33% ở Đại Tây Dương và 32% ở Bắc Cực, đẩy nhanh quá trình băng tan và làm trầm trọng hơn tác động của biến đổi khí hậu.
Bên cạnh vấn đề khí thải, báo cáo cũng chỉ ra rằng các vụ tràn dầu tiếp tục diễn ra ở những khu vực có mật độ tàu thuyền dày đặc như Biển Bắc và Địa Trung Hải, gây nguy hại đến sinh vật biển và chuỗi thức ăn đại dương.
Song song với đó, rác thải nhựa và nước thải từ tàu vẫn là một vấn đề đáng lo ngại. Mặc dù lượng rác thải từ ngành đánh bắt cá và vận tải biển đã giảm 50% trong 10 năm qua, nhưng công tác giám sát và kiểm soát vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Để giải quyết vấn đề này, EEA nhấn mạnh sự cần thiết của việc đẩy nhanh quá trình sử dụng nhiên liệu sạch, cùng với các giải pháp vận chuyển và cảng biển bền vững nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường biển.
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng hiện nay chỉ có 3,3% tổng trọng tải tàu trên thế giới sử dụng nhiên liệu thay thế hoặc pin, cho thấy tốc độ chuyển đổi của ngành vẫn còn rất chậm. Một trong những rào cản lớn là nguồn cung nhiên liệu sinh học còn hạn chế, do cạnh tranh từ nhiều ngành công nghiệp khác như hàng không và sản xuất năng lượng tái tạo.
- Từ khóa :
- liên minh châu âu
- eu
- vận tải biển
- carbon
Tin liên quan
-
Thị trường
Thái Lan chuẩn bị ra mắt thị trường tín chỉ carbon mới
08:00' - 27/01/2025
Thái Lan đặt mục tiêu giới thiệu thị trường tín chỉ carbon mới trong năm nay trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đang tìm giải pháp kích cầu cho mặt hàng đặc biệt này.
-
Kinh tế & Xã hội
Thái Lan thông qua thuế carbon
14:21' - 22/01/2025
Thứ trưởng Tài chính Thái Lan Paopoom Rojanasakul cho biết nội các nước này đã nhất trí đánh thuế carbon 200 baht (gần 6 USD) cho mỗi tấn khí thải carbon.
-
Phân tích - Dự báo
Đức vẫn cần tiếp tục giảm lượng khí thải carbon
06:30' - 13/01/2025
Các quốc gia trên khắp thế giới đang nỗ lực giảm lượng khí thải CO2 khiến Trái đất nóng lên. Đức chỉ phát thải chưa đến 2% lượng khí CO2 toàn cầu, nhưng như vậy cũng vẫn còn quá nhiều. Tại sao?
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Nguy cơ khủng hoảng tài chính toàn cầu
05:30' - 28/05/2025
Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới – Mỹ và Trung Quốc – đang ở trạng thái cực kỳ mong manh, khó chịu được thêm bất kỳ biến động nào. Dù tạm thời thoát khỏi bờ vực, tương lai tài chính vẫn đầy bất ổn.
-
Ý kiến và Bình luận
EU cảnh báo án phạt với thương hiệu thời trang nhanh Shein
09:10' - 27/05/2025
Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu “đế chế” thời trang nhanh Shein tuân thủ nghiêm ngặt các quy định bảo vệ người tiêu dùng của khối.
-
Ý kiến và Bình luận
Sinh vật ngoại lai xâm hại gây thiệt hại 35 tỷ USD mỗi năm
08:49' - 27/05/2025
Chi phí kinh tế trực tiếp do các loài ngoại lai xâm hại trên toàn thế giới đã lên tới trung bình khoảng 35 tỷ USD mỗi năm trong nhiều thập kỷ.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Donald Trump nêu mục tiêu sản xuất của Mỹ
10:53' - 26/05/2025
Ngày 25/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chính sách thuế quan của ông nhằm thúc đẩy sản xuất các sản phẩm công nghệ trong nước, thay vì giày thể thao và áo phông.
-
Ý kiến và Bình luận
Thủ tướng Malaysia: Xây dựng sự đồng thuận là điểm thành công nhất của ASEAN
10:22' - 26/05/2025
Thủ tướng Malaysia, ông Anwar Ibrahim cho rằng xây dựng được sự đồng thuận và thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà lãnh đạo là điểm thành công nhất của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
-
Ý kiến và Bình luận
Nga khẳng định cam kết phát triển quan hệ hợp tác và hữu nghị với các nước châu Phi
09:55' - 26/05/2025
Tổng thống Putin bày tỏ tin tưởng thông qua việc chung tay nỗ lực, sự phát triển hơn nữa của mối quan hệ nhiều mặt giữa Nga và châu Phi sẽ được đảm bảo vì lợi ích của người dân hai nước.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Trump kéo dài thời gian hoãn áp thuế đối với EU
08:38' - 26/05/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/5 thông báo ông sẽ tạm hoãn việc áp thuế 50% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) đến ngày 9/7.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia Cuba bác bỏ thông tin thiết bị Starlink gây nhiễu mạng di động
08:58' - 25/05/2025
Không có bằng chứng kỹ thuật hay tuyên bố chính thức nào cho thấy dịch vụ internet vệ tinh Starlink của SpaceX (Mỹ) gây nhiễu mạng di động tại đảo quốc này.
-
Ý kiến và Bình luận
HSBC: Doanh nghiệp Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ thuế quan `
14:13' - 24/05/2025
Theo một khảo sát của HSBC Holdings Plc, các doanh nghiệp Mỹ là những đối tượng đang lo ngại nhất về tác động của chính sách thuế quan thay đổi liên tục của Tổng thống Donald Trump.