EU kêu gọi ngành vận tải biển đẩy nhanh quá trình khử carbon
Trước thực trạng này, Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi ngành vận tải biển tăng tốc chuyển đổi sang mô hình xanh hóa, giảm lượng khí thải và hạn chế tác động tiêu cực đến hệ sinh thái đại dương.
Báo cáo của EEA cho thấy lượng khí thải methane từ vận tải biển đã tăng ít nhất 2 lần trong giai đoạn 2018-2023, chủ yếu do nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng. Hiện tại, ngành này tạo ra từ 3 - 4% tổng lượng khí thải CO2 của toàn EU, một con số mà EEA cảnh báo “cần phải giảm mạnh trong thời gian tới”.
Giám đốc điều hành EEA – bà Leena Yla-Mononen nêu rõ: "Báo cáo phản ánh sự cấp bách rằng ngành vận tải biển phải nỗ lực hơn nữa để giảm dấu chân carbon và các tác động môi trường khác như ô nhiễm nước và suy thoái hệ sinh thái biển".
Không chỉ là tác nhân gây biến đổi khí hậu, ngành vận tải biển còn để lại hậu quả nghiêm trọng đối với hệ sinh thái, như ô nhiễm nước, tiếng ồn dưới biển và rác thải đại dương.
Theo báo cáo, trong năm 2022, lượng CO2 từ vận tải biển đạt 137,5 triệu tấn, gần bằng mức trước đại dịch COVID-19 và tăng 8,5% so với năm 2021.
Ngoài ra, khí thải NOx (nitrogen oxide) – một tác nhân gây ô nhiễm không khí – đã tăng trung bình 10% trên toàn EU từ năm 2015 đến 2023. Một số khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, với mức tăng 33% ở Đại Tây Dương và 32% ở Bắc Cực, đẩy nhanh quá trình băng tan và làm trầm trọng hơn tác động của biến đổi khí hậu.
Bên cạnh vấn đề khí thải, báo cáo cũng chỉ ra rằng các vụ tràn dầu tiếp tục diễn ra ở những khu vực có mật độ tàu thuyền dày đặc như Biển Bắc và Địa Trung Hải, gây nguy hại đến sinh vật biển và chuỗi thức ăn đại dương.
Song song với đó, rác thải nhựa và nước thải từ tàu vẫn là một vấn đề đáng lo ngại. Mặc dù lượng rác thải từ ngành đánh bắt cá và vận tải biển đã giảm 50% trong 10 năm qua, nhưng công tác giám sát và kiểm soát vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Để giải quyết vấn đề này, EEA nhấn mạnh sự cần thiết của việc đẩy nhanh quá trình sử dụng nhiên liệu sạch, cùng với các giải pháp vận chuyển và cảng biển bền vững nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường biển.
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng hiện nay chỉ có 3,3% tổng trọng tải tàu trên thế giới sử dụng nhiên liệu thay thế hoặc pin, cho thấy tốc độ chuyển đổi của ngành vẫn còn rất chậm. Một trong những rào cản lớn là nguồn cung nhiên liệu sinh học còn hạn chế, do cạnh tranh từ nhiều ngành công nghiệp khác như hàng không và sản xuất năng lượng tái tạo.
- Từ khóa :
- liên minh châu âu
- eu
- vận tải biển
- carbon
Tin liên quan
-
Thị trường
Thái Lan chuẩn bị ra mắt thị trường tín chỉ carbon mới
08:00' - 27/01/2025
Thái Lan đặt mục tiêu giới thiệu thị trường tín chỉ carbon mới trong năm nay trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đang tìm giải pháp kích cầu cho mặt hàng đặc biệt này.
-
Kinh tế & Xã hội
Thái Lan thông qua thuế carbon
14:21' - 22/01/2025
Thứ trưởng Tài chính Thái Lan Paopoom Rojanasakul cho biết nội các nước này đã nhất trí đánh thuế carbon 200 baht (gần 6 USD) cho mỗi tấn khí thải carbon.
-
Phân tích - Dự báo
Đức vẫn cần tiếp tục giảm lượng khí thải carbon
06:30' - 13/01/2025
Các quốc gia trên khắp thế giới đang nỗ lực giảm lượng khí thải CO2 khiến Trái đất nóng lên. Đức chỉ phát thải chưa đến 2% lượng khí CO2 toàn cầu, nhưng như vậy cũng vẫn còn quá nhiều. Tại sao?
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Nam Phi nỗ lực đàm phán để giảm thuế quan của Mỹ
09:23'
Bộ trưởng Phủ Tổng thống Nam Phi Khumbudzo Ntshavheni cho biết các cuộc đàm phán thương mại giữa Nam Phi và Mỹ đang ở giai đoạn tiến triển
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới biến cam kết thành hành động
08:59' - 17/09/2025
Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) António Guterres đã kêu gọi các nhà thế giới biến các cam kết thành hành động tại UNGA-80.
-
Ý kiến và Bình luận
IEA nhấn mạnh nhu cầu tăng đầu tư dầu khí để duy trì sản lượng
05:30' - 17/09/2025
Ngày 16/9, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết có thể cần các dự án dầu khí mới để duy trì mức sản lượng hiện nay.
-
Ý kiến và Bình luận
Đến năm 2030, người dân được miễn các chi phí khám, chữa bệnh ở mức cơ bản
10:56' - 16/09/2025
Ngày 9/9/2025, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 72-NQ-TW của về một số giải pháp đột phá trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
-
Ý kiến và Bình luận
Các nước Arập và Hồi giáo ra tuyên bố chung lên án Israel
09:03' - 16/09/2025
Hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp Liên đoàn Arập (AL) và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) diễn ra tại Doha (Qatar) đã ra tuyên bố chung lên án Israel.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam khẳng định vị thế và vai trò trong khu vực
14:26' - 15/09/2025
Việt Nam - với vai trò dẫn dắt ngày càng rõ nét trong ASEAN về kinh tế, xã hội và văn hóa, đang chủ động thúc đẩy quan hệ ngoại giao đa chiều, đặc biệt với Malaysia.
-
Ý kiến và Bình luận
TTXVN phát huy thế mạnh trong cuộc chiến chống tin giả
10:50' - 15/09/2025
Sự hiện diện của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại Campuchia nói riêng và vai trò của TTXVN nói chung có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong cuộc chiến chống tin giả.
-
Ý kiến và Bình luận
TTXVN: Tiếng nói hàng đầu trong hệ sinh thái truyền thông quốc tế
10:22' - 15/09/2025
Giám đốc Hãng thông tấn Quốc gia Cuba nhấn mạnh TTXVN cũng đóng vai trò là “la bàn” cho tổ chức truyền thông, đảm bảo tính bền vững về mặt tài chính cho các dự án hợp tác thông tin.
-
Ý kiến và Bình luận
Ai Cập kêu gọi doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào lĩnh vực vận tải biển
09:10' - 15/09/2025
Ai Cập đang mời gọi các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào lĩnh vực vận tải biển của quốc gia Bắc Phi này, đồng thời nêu bật các cơ hội hợp tác đầy tiềm năng trong lĩnh vực quản lý cảng và vận tải biển.