EU kêu gọi ngành vận tải biển đẩy nhanh quá trình khử carbon
Trước thực trạng này, Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi ngành vận tải biển tăng tốc chuyển đổi sang mô hình xanh hóa, giảm lượng khí thải và hạn chế tác động tiêu cực đến hệ sinh thái đại dương.
Báo cáo của EEA cho thấy lượng khí thải methane từ vận tải biển đã tăng ít nhất 2 lần trong giai đoạn 2018-2023, chủ yếu do nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng. Hiện tại, ngành này tạo ra từ 3 - 4% tổng lượng khí thải CO2 của toàn EU, một con số mà EEA cảnh báo “cần phải giảm mạnh trong thời gian tới”.
Giám đốc điều hành EEA – bà Leena Yla-Mononen nêu rõ: "Báo cáo phản ánh sự cấp bách rằng ngành vận tải biển phải nỗ lực hơn nữa để giảm dấu chân carbon và các tác động môi trường khác như ô nhiễm nước và suy thoái hệ sinh thái biển".
Không chỉ là tác nhân gây biến đổi khí hậu, ngành vận tải biển còn để lại hậu quả nghiêm trọng đối với hệ sinh thái, như ô nhiễm nước, tiếng ồn dưới biển và rác thải đại dương.
Theo báo cáo, trong năm 2022, lượng CO2 từ vận tải biển đạt 137,5 triệu tấn, gần bằng mức trước đại dịch COVID-19 và tăng 8,5% so với năm 2021.
Ngoài ra, khí thải NOx (nitrogen oxide) – một tác nhân gây ô nhiễm không khí – đã tăng trung bình 10% trên toàn EU từ năm 2015 đến 2023. Một số khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, với mức tăng 33% ở Đại Tây Dương và 32% ở Bắc Cực, đẩy nhanh quá trình băng tan và làm trầm trọng hơn tác động của biến đổi khí hậu.
Bên cạnh vấn đề khí thải, báo cáo cũng chỉ ra rằng các vụ tràn dầu tiếp tục diễn ra ở những khu vực có mật độ tàu thuyền dày đặc như Biển Bắc và Địa Trung Hải, gây nguy hại đến sinh vật biển và chuỗi thức ăn đại dương.
Song song với đó, rác thải nhựa và nước thải từ tàu vẫn là một vấn đề đáng lo ngại. Mặc dù lượng rác thải từ ngành đánh bắt cá và vận tải biển đã giảm 50% trong 10 năm qua, nhưng công tác giám sát và kiểm soát vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Để giải quyết vấn đề này, EEA nhấn mạnh sự cần thiết của việc đẩy nhanh quá trình sử dụng nhiên liệu sạch, cùng với các giải pháp vận chuyển và cảng biển bền vững nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường biển.
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng hiện nay chỉ có 3,3% tổng trọng tải tàu trên thế giới sử dụng nhiên liệu thay thế hoặc pin, cho thấy tốc độ chuyển đổi của ngành vẫn còn rất chậm. Một trong những rào cản lớn là nguồn cung nhiên liệu sinh học còn hạn chế, do cạnh tranh từ nhiều ngành công nghiệp khác như hàng không và sản xuất năng lượng tái tạo.
- Từ khóa :
- liên minh châu âu
- eu
- vận tải biển
- carbon
Tin liên quan
-
Thị trường
Thái Lan chuẩn bị ra mắt thị trường tín chỉ carbon mới
08:00' - 27/01/2025
Thái Lan đặt mục tiêu giới thiệu thị trường tín chỉ carbon mới trong năm nay trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đang tìm giải pháp kích cầu cho mặt hàng đặc biệt này.
-
Kinh tế & Xã hội
Thái Lan thông qua thuế carbon
14:21' - 22/01/2025
Thứ trưởng Tài chính Thái Lan Paopoom Rojanasakul cho biết nội các nước này đã nhất trí đánh thuế carbon 200 baht (gần 6 USD) cho mỗi tấn khí thải carbon.
-
Phân tích - Dự báo
Đức vẫn cần tiếp tục giảm lượng khí thải carbon
06:30' - 13/01/2025
Các quốc gia trên khắp thế giới đang nỗ lực giảm lượng khí thải CO2 khiến Trái đất nóng lên. Đức chỉ phát thải chưa đến 2% lượng khí CO2 toàn cầu, nhưng như vậy cũng vẫn còn quá nhiều. Tại sao?
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Tín hiệu tích cực của ngành công nghiệp Trung Quốc
09:02'
Giá tiêu dùng tại Trung Quốc trong tháng 8/2025 nhìn chung giữ ổn định, trong khi giá sản xuất ghi nhận tín hiệu cải thiện nhờ các nỗ lực kiềm chế cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp.
-
Ý kiến và Bình luận
Đa dạng hóa thị trường, củng cố vị thế gạo Việt
20:00' - 10/09/2025
Ngành gạo Việt Nam có đầy đủ cơ sở để duy trì mục tiêu xuất khẩu, song doanh nghiệp cần chủ động mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc vào một số đối tác lớn.
-
Ý kiến và Bình luận
80 năm TTXVN: Đồng hành cùng đất nước và vun đắp tình hữu nghị Việt–Lào
19:54' - 09/09/2025
Trong suốt 80 năm qua, TTXVN đã khẳng định vị thế vững chắc là cơ quan báo chí chính thống, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, chính trị, đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng của Việt Nam.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam được đánh giá cao về vai trò đầu mối vận tải biển
08:41' - 09/09/2025
Sau hai năm hoạt động tuyến đường biển nối Vladivostok với các cảng của Việt Nam đã chứng tỏ hiệu quả cao, rất đông khách hàng tại cả hai nước quan tâm.
-
Ý kiến và Bình luận
WB: Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn vững vàng
14:30' - 08/09/2025
Theo Báo cáo Cập nhật Kinh tế Việt Nam vừa được WB công bố, 6 tháng đầu năm 2025, tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 7,5%, cao hơn hầu hết các nền kinh tế trong khu vực, thể hiện sức bật vững vàng.
-
Ý kiến và Bình luận
Phát huy vai trò cầu nối của người Việt Nam ở nước ngoài
10:14' - 08/09/2025
Chủ tịch Tổng hội Việt Nam tại vùng Kansai Lê Thương trong cuộc phỏng vấn với phóng viên TTXVN tại Nhật Bản về Nghị quyết 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.
-
Ý kiến và Bình luận
OPEC+ nhất trí tiếp tục tăng sản lượng dầu mỏ
08:55' - 08/09/2025
Tám thành viên chủ chốt của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đã nhất trí tăng sản lượng dầu thêm 137.000 thùng/ngày kể từ tháng 10.
-
Ý kiến và Bình luận
Trung Quốc quan ngại trước kế hoạch cắt giảm ưu đãi cho dầu diesel tái tạo của Mỹ
17:17' - 06/09/2025
Chính phủ Trung Quốc cho rằng kế hoạch cắt giảm ưu đãi cho dầu diesel tái tạo được sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu sẽ làm gián đoạn thương mại và làm suy yếu nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon.
-
Ý kiến và Bình luận
Lãnh đạo LHQ và học giả quốc tế đánh giá cao các thành tựu của Việt Nam
08:26' - 06/09/2025
Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Atul Khare đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới nhân dân Việt Nam, đồng thời đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong chặng đường phát triển 80 năm qua.