EU kêu gọi ngành vận tải biển đẩy nhanh quá trình khử carbon
Trước thực trạng này, Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi ngành vận tải biển tăng tốc chuyển đổi sang mô hình xanh hóa, giảm lượng khí thải và hạn chế tác động tiêu cực đến hệ sinh thái đại dương.
Báo cáo của EEA cho thấy lượng khí thải methane từ vận tải biển đã tăng ít nhất 2 lần trong giai đoạn 2018-2023, chủ yếu do nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng. Hiện tại, ngành này tạo ra từ 3 - 4% tổng lượng khí thải CO2 của toàn EU, một con số mà EEA cảnh báo “cần phải giảm mạnh trong thời gian tới”.
Giám đốc điều hành EEA – bà Leena Yla-Mononen nêu rõ: "Báo cáo phản ánh sự cấp bách rằng ngành vận tải biển phải nỗ lực hơn nữa để giảm dấu chân carbon và các tác động môi trường khác như ô nhiễm nước và suy thoái hệ sinh thái biển".
Không chỉ là tác nhân gây biến đổi khí hậu, ngành vận tải biển còn để lại hậu quả nghiêm trọng đối với hệ sinh thái, như ô nhiễm nước, tiếng ồn dưới biển và rác thải đại dương.
Theo báo cáo, trong năm 2022, lượng CO2 từ vận tải biển đạt 137,5 triệu tấn, gần bằng mức trước đại dịch COVID-19 và tăng 8,5% so với năm 2021.
Ngoài ra, khí thải NOx (nitrogen oxide) – một tác nhân gây ô nhiễm không khí – đã tăng trung bình 10% trên toàn EU từ năm 2015 đến 2023. Một số khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, với mức tăng 33% ở Đại Tây Dương và 32% ở Bắc Cực, đẩy nhanh quá trình băng tan và làm trầm trọng hơn tác động của biến đổi khí hậu.
Bên cạnh vấn đề khí thải, báo cáo cũng chỉ ra rằng các vụ tràn dầu tiếp tục diễn ra ở những khu vực có mật độ tàu thuyền dày đặc như Biển Bắc và Địa Trung Hải, gây nguy hại đến sinh vật biển và chuỗi thức ăn đại dương.
Song song với đó, rác thải nhựa và nước thải từ tàu vẫn là một vấn đề đáng lo ngại. Mặc dù lượng rác thải từ ngành đánh bắt cá và vận tải biển đã giảm 50% trong 10 năm qua, nhưng công tác giám sát và kiểm soát vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Để giải quyết vấn đề này, EEA nhấn mạnh sự cần thiết của việc đẩy nhanh quá trình sử dụng nhiên liệu sạch, cùng với các giải pháp vận chuyển và cảng biển bền vững nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường biển.
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng hiện nay chỉ có 3,3% tổng trọng tải tàu trên thế giới sử dụng nhiên liệu thay thế hoặc pin, cho thấy tốc độ chuyển đổi của ngành vẫn còn rất chậm. Một trong những rào cản lớn là nguồn cung nhiên liệu sinh học còn hạn chế, do cạnh tranh từ nhiều ngành công nghiệp khác như hàng không và sản xuất năng lượng tái tạo.
- Từ khóa :
- liên minh châu âu
- eu
- vận tải biển
- carbon
Tin liên quan
-
Thị trường
Thái Lan chuẩn bị ra mắt thị trường tín chỉ carbon mới
08:00' - 27/01/2025
Thái Lan đặt mục tiêu giới thiệu thị trường tín chỉ carbon mới trong năm nay trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đang tìm giải pháp kích cầu cho mặt hàng đặc biệt này.
-
Kinh tế & Xã hội
Thái Lan thông qua thuế carbon
14:21' - 22/01/2025
Thứ trưởng Tài chính Thái Lan Paopoom Rojanasakul cho biết nội các nước này đã nhất trí đánh thuế carbon 200 baht (gần 6 USD) cho mỗi tấn khí thải carbon.
-
Phân tích - Dự báo
Đức vẫn cần tiếp tục giảm lượng khí thải carbon
06:30' - 13/01/2025
Các quốc gia trên khắp thế giới đang nỗ lực giảm lượng khí thải CO2 khiến Trái đất nóng lên. Đức chỉ phát thải chưa đến 2% lượng khí CO2 toàn cầu, nhưng như vậy cũng vẫn còn quá nhiều. Tại sao?
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Báo của Bỉ ca ngợi Lễ hội Lim với sắc màu và văn hóa dân gian đặc sắc
10:35' - 12/02/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 11/2, trong chuyên mục “Thế giới đó đây”, Báo “Le Soir” của Bỉ đã đăng bài viết đặc sắc với tiêu đề “Lễ hội Lim rực rỡ sắc màu tôn vinh dân ca quan họ”.
-
Ý kiến và Bình luận
Brazil khẳng định không tham gia vào cuộc chiến thương mại
08:55' - 12/02/2025
Bộ trưởng Quan hệ Thể chế của Brazil Alexandre Padilha khẳng định nước này sẽ không tham gia vào một cuộc chiến thương mại, nhằm đáp trả quyết định áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu của Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Giới chức Australia đánh giá cao đà phát triển của Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam
16:42' - 11/02/2025
Bộ trưởng các vấn đề đa văn hóa và công dân Australia đánh giá cao đà phát triển của mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa 2 nước và đóng góp của cộng đồng người Việt tại Australia.
-
Ý kiến và Bình luận
Mỹ áp thuế nhôm thép: Lợi bất cập hại
10:49' - 11/02/2025
Theo các chuyên gia, việc áp thuế 25% với nhôm, thép nhập khẩu của Tổng thống Mỹ Donald Trump gần như giống với bước đi trong nhiệm kỳ đầu và quyết định này sẽ có hệ quả lợi bất cập hại.
-
Ý kiến và Bình luận
Châu Âu và Brazil phản ứng về kế hoạch tăng thuế thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ
08:08' - 11/02/2025
Ngày 10/2, Đức cảnh báo việc áp thuế cao hơn sẽ “có hại cho tất cả các bên”, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo kế hoạch áp thuế 25% đối với các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu.
-
Ý kiến và Bình luận
75 năm quan hệ Việt-Trung: Quan hệ hai nước đang ở thời kỳ tốt đẹp nhất trong lịch sử
11:33' - 10/02/2025
Hiện nay, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong số các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
-
Ý kiến và Bình luận
Chính sách trục xuất người nhập cư của Mỹ: Bài toán hóc búa
08:13' - 10/02/2025
Chính sách trục xuất người nhập cư được Tổng thống Donald Trump thực thi quyết liệt ngay đầu nhiệm kỳ 2 tiếp tục gây ra những phản ứng trái chiều.
-
Ý kiến và Bình luận
Thuế quan Mỹ gây khó khăn cho các nhà quản lý quỹ đầu tư châu Á
07:00' - 10/02/2025
Các biện pháp áp thuế quan mạnh tay và sự thay đổi chính sách liên tục từ chính quyền mới của Mỹ đang tạo ra thách thức lớn cho các nhà quản lý quỹ đầu tư châu Á.
-
Ý kiến và Bình luận
BIS: Những ẩn số từ ông Trump gây nhiều rủi ro cho nền kinh tế
07:58' - 08/02/2025
Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) đã đưa ra cảnh báo công khai đầu tiên về những rủi ro từ cuộc chiến thương mại và kế hoạch bãi bỏ quy định của Tổng thống Mỹ Donald Trump.