EU khẳng định sẽ trả đũa nếu Mỹ tăng thuế ô tô

15:43' - 23/07/2019
BNEWS EU sẽ có động thái đáp trả nếu Mỹ thực hiện đe dọa nâng thuế ô tô lên 25%.

Một quan chức cấp cao của Ủy ban châu Âu (EC) ngày 22/7 cho biết Liên minh châu Âu (EU) muốn làm việc với Washington để cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và hợp tác giải quyết những thách thức chung đối với thương mại toàn cầu, nhưng Brussels sẽ trả đũa nếu Washington thực hiện lời đe dọa nâng thuế ô tô.
Bà Sabine Weyand, Trưởng đoàn đàm phán thương mại đồng thời là cựu Phó Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, cho biết nếu Washington thực hiện đe dọa nâng thuế ô tô lên 25%, Brussels sẽ đáp lại với các mức thuế của mình, dẫn đến một tình cảnh mà tất cả những bên có liên quan đều bị thiệt hại.
Bà Weyand cho hay các nhà đàm phán của hai bên đang đạt được tiến triển trên nhiều vấn đề nhất định, kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker nhất trí “đình chiến” một năm trước.

Bà nhắc đến các tiến triển trong một số lĩnh vực, như đặt ra tiêu chuẩn thương mại và cách đánh giá mức độ tuân thủ, nhưng gần như vẫn “giậm chân tại chỗ” trong những vấn đề lớn hơn như thuế quan.
Theo bà Weyand, Brussels cũng hy vọng có thể giải quyết bất đồng kéo dài suốt 15 năm qua giữa hai bên liên quan đến chính sách trợ cấp của Mỹ đối với Boeing và của châu Âu dành cho Airbus.

Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO dự kiến sẽ ra phán quyết vào tháng Chín tới về mức trừng phạt mà Washington có thể áp đặt sau khi giành phần thắng trong vụ kiện tại WTO về chính sách trợ cấp của châu Âu cho Airbus.

EU có thể cũng sẽ nhận được một phán quyết có lợi cho mình vài tháng sau đó.
Bà Weyand cũng sẽ thảo luận với những người đồng cấp Mỹ về Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO, trong bối cảnh cơ chế này sẽ không thể hoạt động sau tháng 12/2019 trước sự phản đối của Mỹ.

Bà cho biết EU đang nỗ lực giải quyết những lo ngại của Washington về cơ quan này, nhưng đồng thời cũng đang tìm kiếm một giải pháp dự phòng trong trường hợp bất đồng nói trên không được tháo gỡ trước tháng 12 tới.
Những bình luận trên của bà Sabine Weyand được đưa ra trong chuyến thăm của bà tới Washington. Tại đây bà sẽ có các cuộc gặp với giới chức Mỹ, trong đó có Phó Đại diện Thương mại Mỹ Jeffrey Gerrish./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục