EU không đạt được nhất trí về kế hoạch phục hồi trị giá 1.800 tỷ euro

08:21' - 20/11/2020
BNEWS Các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) đã kết thúc cuộc họp thượng đỉnh tối 19/11 một cách nhanh chóng, khi không đạt được nhất trí về Kế hoạch phục hồi trị giá 1.800 tỷ euro (hơn 2.130 tỷ USD).

Tuy nhiên, các bên nhất trí sẽ dành thời gian để xem xét thêm. Tại cuộc họp, Ba Lan và Hungary đã phủ quyết kế hoạch phục hồi của khối với lý do không muốn gắn việc tiếp nhận tài trợ với hoạt động pháp quyền. 

Phát biểu họp báo sau hội nghị, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết các bên đã đạt được đồng thuận về ngân sách chung nhưng chưa thống nhất được về vấn đề pháp quyền.

Kế hoạch phục hồi được xây dựng nhằm thúc đẩy kinh tế của khối sau cuộc suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra. Việc kế hoạch này chưa được thông qua sẽ làm trì hoãn tiến độ thanh khoản hàng trăm tỷ euro vào thời điểm 27 quốc gia thành viên đang phải vật lộn với làn sóng dịch COVID-19 thứ hai và kinh tế toàn khối tiếp tục đối mặt nguy cơ suy thoái trong 3 tháng cuối năm.

Hàng trăm doanh nghiệp và hàng triệu lao động thất nghiệp ở châu Âu sẽ chưa được tiếp cận với nguồn hỗ trợ vào thời điểm khó khăn nhất.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh tại châu Âu, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết dịch bệnh đang rất trầm trọng và trong cuộc họp vừa diễn ra, các nhà lãnh đạo EU đã đánh giá tình hình cũng như xem xét cách thức phối hợp phòng chống dịch.

Theo các nhà lãnh đạo, mặc dù đã có nhiều tín hiệu tích cực trong việc triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan, song châu Âu không thể buông lỏng cảnh giác. Chủ tịch Michel nói rõ, hiện tại một số biện pháp phong tỏa ở các nước đã cho kết quả bước đầu và nhiều khả năng cũng sắp có   vắc-xin ngừa COVID-19. Đây đều là những thông tin tích cực mang lại hy vọng cho nhiều người.

Theo Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen, có thể EU sẽ phê duyệt hai loại vắc-xin ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech và Moderna trước cuối năm nay. Hiện cả hai vắc-xin ngừa COVID-19 này đều đang trong quá trình thử nghiệm cuối cùng và cho kết quả tốt. Nếu mọi thủ tục diễn ra thuận lợi, Cơ quan Dược phẩm châu Âu sẽ cấp giấy phép sớm nhất vào nửa cuối tháng 12/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục