Các nhà đầu tư kêu gọi thiết lập mức giá carbon toàn cầu

12:39' - 06/07/2021
BNEWS Ngày 6/7, các nhà đầu tư quản lý khối tài sản hơn 6.000 tỷ USD đã kêu gọi thiết lập mức giá carbon toàn cầu.
Các nhà đầu tư quản lý khối tài sản hơn 6.000 tỷ USD cũng cho biết chi phí phát thải sẽ cần tăng gấp ba lần trước năm 2030 để hoàn tất được các mục tiêu về khí hậu thế giới.
Liên minh Sở hữu tài sản Net Zero, với 43 thành viên bao gồm một số quỹ hưu trí và công ty bảo hiểm lớn nhất thế giới, đã đưa ra lời kêu gọi về giá carbon được đưa ra trước vòng đàm phán khí hậu toàn cầu vào tháng 11/2021.
Hiện nay, khoảng 64 công cụ định giá carbon, như các dự án hay thuế giao thương khí thải, đang được sử dụng toàn cầu, chỉ chiếm 21% lượng khí thải nhà kính trên Trái Đất – theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới vào tháng Năm. Tuy nhiên, ngay cả trong những dự án này, các chi phí có thể khác nhau rất nhiều.
Cách tiếp cận theo từng phần này gây khó khăn cho các nhà đầu tư và công ty toàn cầu trong việc quản lý rủi ro và lập kế hoạch dài hạn, đặc biệt khi phát triển và áp dụng các công nghệ mới cần thiết để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi carbon thấp.
Do đó, kết hợp với mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu trong việc hạn chế tình trạng nhiệt độ Trái Đất gia tăng ở mức 1,5 độ C so với mức tiền cách mạng công nghiệp, liên minh trên đã đề xuất một mô hình lai kết hợp giữa các kế hoạch buôn bán khí thải và áp dụng các loại thuế.
Cụ thể, liên minh trên cho biết họ ủng hộ việc đặt ra một mức giá tối thiểu cho carbon, và sẽ có xu hướng tăng dần theo thời gian. Điều này bảo đảm sự chắc chắn cho các nhà đầu tư, bằng cách cung cấp một “lan can” bảo vệ chống lại sự sụt giá, đồng thời đưa ra một mức giá trần để ngăn ngừa tình trạng giá tăng cao quá mức.
Ông Charles Emond, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của quỹ hưu trí Canada Caisse de dépôt et placement du Québec (CDPQ) cho biết: “Một hành lang giá carbon cung cấp các tín hiệu kinh tế rõ ràng cũng như có thể dự đoán được dễ dàng hơn để các doanh nghiệp đưa ra quyết định đầu tư hợp lý”.
Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), cho tới năm 2030, mức giá carbon cần đạt được là 147 USD/tấn, nếu thế giới hy vọng đạt được mục tiêu khí thải carbon bằng 0 vào năm 2050. Mức giá trên cao hơn gần 3 lần so với mức giá hiện tại trong Hệ thống Buôn bán Khí thải của Liên minh châu Âu (EU) – khoảng 59 USD/tấn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục