EU lùi thời gian thỏa thuận với Anh vào tháng 11

17:43' - 20/09/2018
BNEWS Các nhà lãnh đạo EU ngày 20/9 đã nhất trí tổ chức một hội nghị đặc biệt vào tháng 11 tới để hoàn tất thỏa thuận về việc nước Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit.
EU lùi thời gian thỏa thuận với Anh vào tháng 11. Ảnh: reuters

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 20/9 đã nhất trí tổ chức một hội nghị đặc biệt vào tháng 11 tới để hoàn tất thỏa thuận về việc nước Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp EU ở Salzburg, Áo, Thủ tướng nước chủ nhà Sebastian Kurz nêu rõ: "Sẽ có một hội nghị đặc biệt trong tháng 11, và các nước và lãnh đạo các chính phủ sẽ ủng hộ điều đó".

Ban đầu, các lãnh đạo EU muốn đạt được một thỏa thuận về vấn đề Brexit tại hội nghị chính thức vào tháng 10.

Tuy nhiên, sau nhiều tháng đàm phán bế tắc, việc đạt thỏa thuận trước hội nghị dự kiến vào tháng 10 tỏ ra rất khó khăn.

Chủ tịch EU Donald Tusk đã đề xuất tổ chức một hội nghị bất thường vào giữa tháng 11 để các bên có đủ thời gian hoàn tất một thỏa thuận.

Hội nghị thượng đỉnh không chính thức của các nhà lãnh đạo EU tại thành phố Salzburg là nhằm tháo ngòi nổ cho những căng thẳng về vấn đề người di cư và thiết lập các cuộc đàm phán sau cùng cho một thỏa thuận về Brexit.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 19 -20/9 này là sự khởi đầu cho loạt 3 hội nghị thượng đỉnh sẽ được tiến hành trong 3 tháng kế tiếp để hoàn tất các thủ tục "ly hôn" giữa London và Brussels.

Thủ tướng Anh Theresa May (Thê-rê-xa Mây) cũng dự hội nghị trên song đã rời đi vào giờ ăn trưa khi các lãnh đạo 27 nước còn lại của EU lên kế hoạch về cách tiếp cận giai đoạn cuối cùng của cuộc đàm phán.

Cùng ngày, Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh David Lidington cho biết Anh đã hoàn thành "85% ... 90% lộ trình để ấn định" một thỏa thuận với EU.

Ông Lidington cũng bày tỏ tin tưởng có thể đạt được thỏa thuận vào tháng 10 hoặc 11 bất chất những khó khăn còn tồn tại.

Theo ông Lidington, một vấn đề then chốt còn tồn tại cần được nhất trí là vấn đề biên giới với Ireland.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney cùng ngày nhấn mạnh để có thể đạt được thỏa thuận Brexit, cần sự sâu sắc hơn nữa trong các cuộc đàm phán, điều mà theo ông, đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Biên giới Ireland hiện là một trong những vấn đề gai góc cuối cùng trong tiến trình đàm phán Brexit.

Các quan chức Chính phủ Anh cho biết Thủ tướng May sẽ không chấp nhận kế hoạch mới của trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier nếu như ông vẫn khăng khăng với ý tưởng duy trì một biên giới hải quan giữa Bắc Ireland và phần còn lại của nước Anh.

Sự kiên định của bà May trong vấn đề này là nguyên nhân khiến Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tuyên bố rằng thỏa thuận Brexit vẫn “xa vời”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục