EU mong muốn AstraZeneca giao 120 triệu liều vaccine COVID-19 muộn hơn 3 tháng

17:51' - 11/05/2021
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) mong muốn AstraZeneca cung cấp 120 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho liên minh này vào trước cuối tháng 6 tới, muộn hơn 3 tháng so với thỏa thuận ban đầu.

Tuyên bố trên được một luật sư đại diện EU đưa ra tại một tòa án Bỉ - đang thụ lý vụ kiện thứ 2 của Ủy ban châu Âu đối với AstraZeneca do hãng dược phẩm này chậm trễ trong việc phân phối vaccine.

Theo luật sư trên, ban đầu AstraZeneca nhất trí chuyển 300 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho EU vào cuối tháng 6, song đến nay mới chỉ chuyển được 50 triệu liều.

Luật sư nêu rõ EU chỉ chấp nhận hợp đồng giao đầy đủ 300 triệu liều vào cuối tháng 9, song AstraZeneca cần chuyển 120 triệu liều vào cuối tháng 6.

Trong khi đó, luật sư bên phía AstraZeneca cho biết hãng hy vọng có thể bàn giao cho EU 100 triệu liều trước cuối tháng 6.

Theo các nguồn thạo tin, vụ kiện này chủ yếu mang tính thủ tục, sau vụ kiện đầu tiên vào tháng 4 vừa qua, cho phép EU có thể tìm kiếm án phạt tài chính nhằm vào AstraZeneca.

Tuy nhiên, trong phiên tòa ngày 11/5, EU chỉ yêu cầu khoản bồi thường mang tính biểu tượng, trị giá 1 euro (1,2 USD), đối với việc vi phạm hợp đồng của AstraZeneca. Luật sư của hãng dược phẩm này cũng cho rằng EU phải tiến hành vụ kiện thứ 2 này sau khi đưa ra vụ kiện thứ nhất.

Cũng trong ngày 11/5, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết có thể sớm phê duyệt việc sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech cho trẻ từ 12-15 tuổi.

Phát biểu với báo giới, người đứng đầu EMA Emer Cooke nêu rõ mục tiêu của cơ quan này là tiến hành phê duyệt sử dụng vaccine Pfizer/BioNTech cho trẻ từ 12-15 tuổi vào tháng 6 tới và đang xem xét việc có thể đẩy nhanh tiến trình này vào cuối tháng 5.

Theo bà Cooke, hiện EMA - có trụ sở ở Amsterdam (Hà Lan), đã nhận được dữ liệu về vaccine của Pfizer/BioNTech và trong 2 tuần tới sẽ nhận được dữ liệu từ các cuộc thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu được thực hiện ở Canadal. Cơ quan này sẽ đẩy nhanh tốc độ đánh giá. 

Trong khi đó, công ty công nghệ sinh học Mỹ Novavax cho biết đã hoãn kế hoạch xin phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 tại Mỹ và châu Âu.

Trong một tuyên bố, Novavax cho biết có thể nộp đơn xin phê duyệt tại 2 thị trường này vào quý III/2021. Động thái trên đã khiến cổ phiếu của hãng này giảm tới 12%.

Không chỉ vậy, tuyên bố trên của Novavax còn dập tắt hy vọng của các nước đang phát triển về việc sẽ sớm có vaccine ngừa COVID-19 do đây là một trong những vaccine chủ chốt trong Chương trình phân phối vaccine toàn cầu COVAX nhằm hỗ trợ các nước nghèo tiếp cận với vaccine để khống chế dịch bệnh.

Trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại Anh, vaccine của Novavax cho thấy hiệu quả 100% trong việc giảm triệu chứng nặng và đạt hiệu quả 89,7% trong việc ngăn ngừa COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục