EU mong muốn hợp tác với Việt Nam xây dựng chuỗi cung ứng nông sản bền vững

21:58' - 20/07/2022
BNEWS Phía EU đề xuất tiếp tục duy trì cơ chế đối thoại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với chính phủ hai bên để tăng cường trao đổi, kết nối, tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh.

Tối 19/7, Đại sứ - Trưởng phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU), Nguyễn Văn Thảo, đã có cuộc ăn tối làm việc với ông Janusz Wojciechowski, Cao ủy phụ trách vấn đề nông nghiệp của EU. Cùng tham dự về phía Bạn có các quan chức thuộc Văn phòng của Cao ủy và Tổng Vụ nông nghiệp (DG Agri), Ủy ban châu Âu (EC).

 

Tại cuộc làm việc, Cao ủy Janusz Wojciechowski bày tỏ hài lòng về kết quả chuyến thăm Việt Nam từ 11-14/7 vừa qua, chào xã giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – EU, thăm thực địa tại tỉnh Tiền Giang và một số hoạt động bên lề ý nghĩa khác.

Ông Janusz Wojciechowski đề nghị Việt Nam và EU cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy hợp tác nông nghiệp toàn diện, đặc biệt là xúc tiến thương mại nông sản cân bằng, phát triển nông nghiệp bền vững, hợp tác giải quyết các thách thức toàn cầu đang nổi lên như đứt gẫy chuỗi cung ứng, an ninh lương thực…

Cao ủy Janusz Wojciechowski cho biết EU coi trọng vai trò, tiềm năng của Việt Nam và mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với Việt Nam xây dựng chuỗi cung ứng nông sản bền vững, có thể dưới hình thức song phương hoặc đa phương với một bên thứ ba phù hợp.

EU sẽ khuyến khích hơn nữa doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp. Phía EU đề xuất tiếp tục duy trì cơ chế đối thoại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với chính phủ hai bên để tăng cường trao đổi, kết nối, tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh.

EU cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa hợp tác với Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải trong nông nghiệp, hướng tới thực hiện thành công các cam kết cấp cao tại hội nghị COP26.

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo nhấn mạnh Việt Nam coi EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, nông nghiệp là lĩnh vực quan trọng và giàu tiềm năng, Việt Nam mong muốn và sẵn sàng mở rộng hơn nữa hợp tác với EU.

Đại sứ đề nghị hai bên phát huy tối đa các lợi thế do Hiệp định EVFTA đem lại, để xúc tiến thương mại nông sản, trong đó mong muốn EU tiếp tục tạo thuận lợi hơn nữa cho nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường EU.

Việt Nam cũng sẵn sàng hợp tác với EU xây dựng mô hình ba bên về chuỗi cung ứng nông sản hoàn chỉnh nhằm ứng phó với nguy cơ an ninh lương thực toàn cầu, mong EU tiếp tục tập trung thúc đẩy đầu tư trong các lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chế biến nông sản… và tăng cường hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp vùng, nông nghiệp sạch, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng bộ tiêu chỉ kỹ thuật đáp ứng các tiêu chuẩn của EU.

Về phần mình, Phái đoàn sẽ tiếp tục làm cầu nối, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp liên quan của Việt Nam và EU để thúc đẩy hơn nữa hợp tác./. 

>>>Giá nông sản thế giới chi tiết hôm nay 20/7/2022

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục