EU: Nguy cơ Brexit không thỏa thuận ngày một gia tăng

15:11' - 02/04/2019
BNEWS Ngày 2/4, Trưởng đoàn đàm phán về vấn đề Anh rời Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier cảnh báo nguy cơ Brexit không thỏa thuận đang cao lên từng ngày.
Trưởng đoàn đàm phán về vấn đề Anh rời Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier. Ảnh: AFP

Phát biểu tại sự kiện ở thủ đô Brussels (Bỉ), ông Barnier khẳng định "trong những ngày qua kịch bản Brexit không thỏa thuận dần hiện rõ hơn nhưng chúng tôi vẫn hy vọng có thể tránh được kịch bản này".

Ông cũng cho biết EU đã sẵn sàng chấp nhận Anh ở lại liên minh thuế quan EU hoặc duy trì một mối liên hệ với EU tương tự như mô hình Na Uy hiện tại. Ông Barnier kêu gọi Anh nói rõ hướng đi tiếp hoặc đưa ra một kế hoạch cụ thể.

Nhà đàm phán người Pháp cho rằng Anh hiện có 3 lựa chọn trước ngày 12/4, khi quốc gia này chính thức rời EU theo lịch gia hạn Brexit mà hai bên đạt được hôm cuối tháng 2 vừa qua.

Một là lựa chọn ủng hộ thỏa thuận Brexit mà Anh và EU đã đạt được hồi cuối năm 2018, đồng thời tái khẳng định đây là cách duy nhất để Anh ra đi một cách có trật tự.

Những kịch bản khác bao gồm Brexit không thỏa thuận hoặc trì hoãn Brexit trong thời gian dài. Ông Barnier nhấn mạnh kịch bản không thỏa thuận là điều mà EU chưa bao giờ mong muốn và cũng không nằm trong ý định chung của toàn khối, cũng như của riêng mình. Không thỏa thuận đồng nghĩa với không có thời gian chuyển tiếp.

Trong khi đó, việc trì hoãn Brexit trong thời gian dài sẽ kéo theo việc Anh phải tổ chức các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 5 tới và London cũng phải đề xuất các đại diện tham gia Ủy ban châu Âu mới.

Ông cho rằng Quốc hội Anh sẽ phải chịu trách nhiệm trước lựa chọn này bởi việc gia hạn Brexit lâu dài sẽ chỉ làm những bất ổn gia tăng, tác động tới kinh tế.

EU luôn khẳng định trong thời gian gia hạn không tái đàm phán thỏa thuận Brexit đã đạt được và sẽ không có các cuộc đàm phán về tương lai quan hệ song phương trong thời gian này.

Theo ông Barnier, luật pháp không cho phép đàm phán về tương lai quan hệ với một quốc gia khi quốc gia đó vẫn còn là thành viên của EU.

Ngoài 3 lựa chọn trên, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU cũng khẳng định không còn lựa chọn nào khác và nhấn mạnh 27 quốc gia thành viên còn lại của EU hiện đoàn kết sẵn sàng cho một kịch bản chia tay không thỏa thuận.

Ông Barnier cũng lưu ý việc chuẩn bị cho kịch bản không thỏa thuận không có nghĩa là mọi việc sẽ thuận lợi, vẫn có những sự gián đoạn và những vấn đề phát sinh.

Phát biểu trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Hạ viện Anh không thể tìm ra một phương án thay thế cho thỏa thuận Brexit của chính phủ nước này vốn bị bác bỏ trong 3 cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Anh trước đó.

Các lãnh đạo EU, bao gồm cả Thủ tướng Anh Theresa May, sẽ họp tại Brussels vào ngày 10/4 để quyết định các bước tiếp theo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục