EU nỗ lực tìm kiếm sự nhất trí chung về gói kích thích kinh tế mới

10:27' - 17/07/2020
BNEWS Các lãnh đạo EU nhóm họp trong hai ngày 17-18/7 tại Brussels (Bỉ) để tìm cách thu hẹp những khác biệt trong quan điểm về gói kích thích kinh tế nhằm tái khởi động tăng trưởng kinh tế châu Âu.

Sự không ủng hộ của Hà Lan và cảnh báo bỏ phiếu phủ quyết của Hungary đã ảnh hưởng tới cơ hội đạt thỏa thuận về ngân sách giai đoạn 2021-2027 của EU dự kiến trên 1.000 tỷ euro và một quỹ hồi phục kinh tế mới trị giá 750 tỷ euro, nhằm giúp tái thiết các nền kinh tế khu vực Nam Âu vốn chịu nhiều ảnh hưởng nhất của cuộc khủng hoảng COVID-19.

Thủ tưởng Croatia Andrej Plenkovic tối 16/7 (giờ địa phương) cho hay “đối với các thị trường, hình ảnh chung của EU cũng như các thông điệp chính trị cho các nước thành viên và công dân của EU, việc các nước EU đạt được thỏa thuận về gói kích thích kinh tế mới sẽ là điều tuyệt vời”.
Tuy vậy, ông Plenkovic cho rằng với những khác biệt lớn tồn tại lâu nay về quy mô và mức độ nguồn tài chính cung cấp cho kế hoạch phục hồi kinh tế cũng như cho ngân sách chung của EU thì không bao giờ có thể chắc chắn về khả năng các nước EU liệu có đạt được thỏa thuận về vấn đề trên hay không.
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte là “nhân vật chính” trong số lãnh đạo của các quốc gia giàu có ở khu vực Bắc Âu là thành viên EU đang yêu cầu một gói hỗ trợ kinh tế có quy mô nhỏ hơn cùng với những cải cách kinh tế như các điều kiện để các nước EU gặp khó khăn có thể được tiếp nhận vốn hỗ trợ, siết chặt quy trình xết duyệt cấp vốn hỗ trợ.
Trong khi đó, các nước thành viên EU có nền kinh tế yếu kém và mức nợ cao ở khu vực Nam Âu như Italy (I-ta-li-a) và Tây Ban Nha kêu gọi các khoản hỗ trợ miễn phí thay vì các khoản vay phải trả, còn Hungary cảnh báo sẽ bỏ phiếu phủ quyết đối với gói hỗ trợ kinh tế trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục