EU phản ứng về việc Mỹ áp thuế đáp trả liên quan Airbus
Ngày 9/4, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho rằng Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) "không được phép" để xảy ra một cuộc tranh cãi mới liên quan tới Airbus, hãng chế tạo máy bay của châu Âu bị Washington cáo buộc nhận hàng triệu euro trợ cấp không công bằng từ chính phủ.
Phát biểu họp báo tại thủ đô Paris, Bộ trưởng Le Maire nói: "Khi tôi nhìn vào tình hình tăng trưởng toàn cầu, tôi không thể tin rằng chúng ta có thể cho phép xảy ra một cuộc tranh cãi thương mại, thậm chí trong lĩnh vực căn bản như hàng không giữa Mỹ và châu Âu".
Cùng ngày, EU cho rằng tổng giá trị các biện pháp thuế đáp trả lên tới 11,2 tỷ USD - cũng chính là giá trị các khoản trợ cấp EU dành cho Airbus (theo ước tính của Mỹ) - mà Washington đòi áp đặt đối với một loạt hàng hóa của EU là quá cao.
Một nguồn tin Ủy ban châu Âu cho rằng con số trên chỉ là tính toán của riêng Mỹ và không được Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) xác nhận. Nguồn tin cho biết EU đang chuẩn bị cho các biện pháp đáp trả.
Trước đó, Văn phòng Thương mại Mỹ (USTR) ngày 8/4 đã công bố một danh sách hàng hóa của EU - từ máy bay thương mại cỡ lớn, phụ tùng máy bay cho tới các sản phẩm sữa và rượu vang - sẽ bị đánh thuế bổ sung.Với động thái trên, USTR cho biết cơ quan này khởi động quy trình đáp trả các trợ cấp của châu Âu trong lĩnh vực chế tạo máy bay mà Mỹ ước tính gây thiệt hại hơn 11 tỷ USD đối với nước này.
EU và Mỹ đã tranh cãi hơn 10 năm qua trong lĩnh vực này. Hai bên cáo buộc lẫn nhau trợ cấp trái quy định cho các hãng chế tạo máy bay Airbus và Boeing, theo đó hai bên cùng khiếu nại tại WTO.
EU và Mỹ đều được cho là đã trợ cấp hàng tỷ USD cho hai hãng này để giành lợi thế trên thị trường máy bay toàn cầu.
Mỹ ước tính tổng giá trị các khoản trợ cấp của EU lên tới 11,2 tỷ USD, song EU bác bỏ. USTR cho biết cơ quan này sẽ công bố danh sách cuối cùng các mặt hàng của EU bị đánh thuế bổ sung sau khi WTO đưa ra quyết định đối với khuyến nghị của Mỹ. Dự kết, kết quả sẽ được công bố vào mùa Hè năm nay.
Phản ứng trước động thái trên, hãng Airbus khẳng định không có cơ sở pháp lý nào để Mỹ tiến hành áp đặt trừng phạt thương mại đối với máy bay của hãng, đồng thời cảnh báo nguy cơ xung đột thương mại đang ngày càng lớn.
Người phát ngôn của Airbus Rainer Ohler khẳng định hãng này đã thực hiện các biện pháp nhằm tuân thủ các quy định của WTO và con số 11 tỷ USD mà Mỹ đưa ra là phóng đại.
Theo Airbus, số tiền này nên do WTO tính toán chứ không phải Mỹ. Theo người phát ngôn của Airbus, tất cả những điều này đang dẫn đến căng thẳng thương mại và giải pháp phù hợp duy nhất trong cuộc tranh cãi dai dẳng này là một sự dàn xếp.
Về phần mình Boeing khẳng định luôn ủng hộ sự tuân thủ của Mỹ đối với các phán quyết của WTO và đây là thời điểm để EU chấm mọi trợ cấp bất hợp pháp cho Airbus./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Airbus và "những bí mật" tại Thụy Sỹ
05:30' - 06/04/2019
Trong nhiều năm, các phi vụ kinh doanh không rõ ràng của Airbus đã dựa vào các dịch vụ được cung cấp bởi các trung gian tại Thụy Sỹ.
-
Doanh nghiệp
Airbus giành được hợp đồng hàng chục tỷ USD từ Trung Quốc
18:44' - 26/03/2019
Hãng chế tạo máy bay Airbus của châu Âu ngày 25/3 thông báo đã giành được hợp đồng bán 300 máy bay thương mại cho các hãng hàng không Trung Quốc với trị giá hàng chục tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Airbus đã chi hàng chục triệu euro để chuẩn bị cho Brexit
19:23' - 17/02/2019
Airbus đã chi hàng chục triệu euro để chuẩn bị cho Brexit cũng như sẽ phải đưa ra "các quyết định khó khăn" về đầu tư trong tương lai nếu Brexit không thoả thuận.
-
Chuyển động DN
Airbus phát hiện "sự cố mạng" nhằm vào hệ thống thông tin kinh doanh
12:46' - 31/01/2019
Hãng sản xuất máy bay Airbus ngày 30/1 thông báo vừa phát hiện một sự cố truy cập không được cấp quyền nhằm vào hệ thống dữ liệu thông tin của hãng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thêm nhiều tín hiệu lạc quan cho kinh tế Mỹ trong quý III/2025
11:03'
Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) trong lĩnh vực chế tạo của Mỹ do S&P công bố đã bất ngờ tăng vọt từ 49,8 lên 53,3 trong tháng 8/2025, vượt xa mọi dự báo bi quan của giới kinh tế.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc-Mỹ chốt chương trình nghị sự cho Hội nghị thượng đỉnh
10:30'
Các quan chức Hàn Quốc và Mỹ đang nỗ lực xác định chương trình nghị sự cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung và Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Hàn Quốc thảo luận với tỷ phú Bill Gates về hợp tác công nghệ mới và y tế toàn cầu
10:30'
Ngày 21/8, tại Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung đã có cuộc gặp với ông Bill Gates, Chủ tịch Quỹ Gates, hiện đang có chuyến thăm Hàn Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tăng cường trừng phạt lĩnh vực dầu mỏ của Iran
10:09'
Mỹ đã ban hành thêm các lệnh trừng phạt liên quan đến Iran, nhắm vào 13 thực thể có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc), Trung Quốc đại lục, UAE và Quần đảo Marshall, cùng với 8 tàu thuyền.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc xúc tiến sửa đổi Hiệp định năng lượng nguyên tử với Mỹ
10:08'
Theo nguồn tin ngoại giao ngày 21/8, Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu thảo luận về việc sửa đổi Hiệp định năng lượng nguyên tử Mỹ-Hàn.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ không phê duyệt các dự án điện gió, điện Mặt Trời
06:30'
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chính quyền sẽ không phê duyệt các dự án điện Mặt Trời và điện gió, ngay cả khi nhu cầu vượt khả năng cung cấp tại một số khu vực của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Nghịch lý "giao thông xanh" ở châu Âu: Khi vé tàu hỏa đắt hơn máy bay
22:22' - 21/08/2025
Trong bối cảnh châu Âu đang nỗ lực chuyển đổi sang các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, một thực tế đáng chú ý là đi máy bay vẫn rẻ hơn đi tàu hỏa ở nhiều tuyến đường quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
ECB: Châu Âu nên tăng cường với các đối tác thương mại khác ngoài Mỹ
21:24' - 21/08/2025
Theo Chủ tịch ECB Christine Lagarde, châu Âu nên tăng cường quan hệ thương mại với các quốc gia khác ngoài Mỹ nhằm nâng cao tính linh hoạt và bảo vệ nền kinh tế dựa trên xuất khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ - EU chốt chi tiết thỏa thuận thương mại song phương
21:04' - 21/08/2025
Ngày 21/8, EU và Mỹ đã ban hành một Tuyên bố chung nhằm thiết lập một khuôn khổ cho thỏa thuận thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương một cách công bằng, cân bằng và cùng có lợi.