EU sẵn sàng lùi thời hạn Brexit đến 29/3

21:32' - 24/01/2019
BNEWS Thủ tướng Áo Sebastian Kurz thông báo cho Anh biết rằng Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng lùi thời điểm Anh chính thức rời EU vốn dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 29/3.
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. Nguồn: THX/TTXVN

Ngày 24/1, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz thông báo cho Anh biết rằng Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng lùi thời điểm Anh chính thức rời EU vốn dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 29/3, đồng thời khẳng định EU mong muốn sẽ lùi tới sau các cuộc bầu cử nghị viện châu Âu vào tháng 5 tới.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Kurz cho biết EU đã chuẩn bị để làm mọi việc có thể để tránh một kịch bản Brexit không thỏa thuận và cũng chuẩn bị trong trường hợp cần thiết thì sẽ lùi ngày chính thức diễn ra Brexit nếu phía Anh cũng mong muốn điều này.

Chỉ hơn 2 tháng trước ngày chính thức rời EU, việc London vẫn chưa thống nhất được một thỏa thuận làm dấy lên lo ngại Brexit không thỏa thuận sẽ xảy ra. Hiện một chiến dịch vận động kéo dài hạn chót Brexit đang nhận được ủng hộ ngày càng lớn tại quốc gia này.

Tuy nhiên, Thủ tướng Theresa May khẳng định lựa chọn này không phải là câu trả lời cho vấn đề "gốc rễ" hiện nay của nước này, đó là nên Brexit như thế nào. Người phát ngôn của Thủ tướng cũng khẳng định bà May đang nỗ lực hết sức để đảm bảo một Brexit thuận lợi và khẳng định việc có được một thỏa thuận sẽ là điều tốt nhất cho lợi ích của nước Anh.

Việc ra đi không thỏa thuận sẽ đe dọa nghiêm trọng tới hoạt động trao đổi thương mại của Anh và các đối tác bởi tới nay mọi quan hệ thương mại của quốc gia này đều được định hình theo qui định chung của châu Âu.

Trong một diễn biến liên quan, quan chức phụ trách chính sách thương mại của Bộ Thương mại Anh Geogre Hollingbery  cho biết Anh hy vọng có được mọi thỏa thuận cần thiết để tiếp nối những thỏa thuận hiện tại giữa EU và các quốc gia thứ 3 vào cuối tháng 3 này. Phát biểu trước Quốc hội Anh, ông Hollingbery cho biết hầu hết các thỏa thuận tiếp nối cần thiết sẽ sẵn sàng vào ngày 29/3.

Trước đó, Chính phủ Anh cho biết mong muốn gia hạn khoảng 40 thỏa thuận giữa EU và các quốc gia thứ 3 khi Anh rời mái nhà chung vào cuối tháng 3 tới. Chính phủ Anh cũng thông báo đã đạt được các thỏa thuận tiếp nối với Thụy Điển, Israel và các thỏa thuận cam kết chung với Australia và New Zealand.

Tuy nhiên, ông Hollingbery cho biết chính phủ nước này hiện vẫn chưa chính thức ký kết một thỏa thuận thương mại nào với một quốc gia thứ 3. Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Liam Fox cũng cho biết một loạt thỏa thuận tiếp nối sẽ được ký kết trong các tuần tới và ông cũng đang làm việc với các đối tác tại Davos để thúc đẩy ký kết các thỏa thuận. Tuy nhiên, ông thừa nhận nhiều đối tác còn tỏ ra chần chừ vì muốn đánh giá khả năng Brexit không thỏa thuận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục