EU sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh bất thường về việc hỗ trợ Ukraine

10:41' - 19/12/2023
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào đầu tháng 2/2024 để thống nhất về việc tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, sau cuộc gặp với Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo ngày 18/2, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết lãnh đạo các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiến hành hội nghị thượng đỉnh đặc biệt vào ngày 1/2/2024 trong nỗ lực tìm kiếm sự đồng thuận về việc tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Ông cũng nhắc lại việc 26 trong số 27 quốc gia thành viên EU đã đồng ý tiếp tục tài trợ cho Ukraine và các nước này sẽ nỗ lực thuyết phục Hungary để có thể đạt được sự nhất trí về vấn đề tài trợ cho Ukraine.

 

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra hôm 14-15/12 ở Brussels, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã phản đối đề xuất của Ủy ban châu Âu cấp cho Ukraine khoản hỗ trợ lên tới 50 tỷ euro dưới dạng các khoản vay nhằm duy trì bộ máy nhà nước của quốc gia này.

Đề xuất này nằm trong kế hoạch đánh giá rộng hơn về ngân sách dài hạn của châu Âu và phải được tất cả 27 thành viên EU nhất trí. Tuần trước, lãnh đạo một số nước đã đề cập đến khả năng loại bỏ quyền phủ quyết của Hungary và để 26 quốc gia thành viên tìm ra giải pháp cho Ukraine nhưng ông Michel và ông De Croo đều nhấn mạnh mục tiêu còn lại là đạt được thỏa thuận với tất cả 27 quốc gia thành viên.

Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát hồi tháng 2/2022, các nước phương Tây đã hỗ trợ cho quốc gia Đông Âu này. Mới đây, ba quốc gia gồm Litva, Thụy Điển và Canada lên kế hoạch thành lập một Nhóm lợi ích chung vì Ukraine (CIG4U) trong khuôn khổ Diễn đàn Vận tải quốc tế để hỗ trợ phục hồi ngành vận tải và phát triển các tuyến logistics của Ukraine.

Thông tin trên đã được Thứ trưởng Bộ Cộng đồng, lãnh thổ và phát triển cơ sở hạ tầng Ukraine Serhii Derkach công bố ngày 18/12. Thứ trưởng Derkach cho biết thêm rằng phương hướng chính của nhóm làm việc này là điều phối hỗ trợ các nhu cầu vật chất liên quan đến vận tải và hỗ trợ phân tích để khôi phục các kết nối giao thông. Dự kiến, các dự án đầu tiên của nhóm trên sẽ nhằm phát triển bền vững vận tải đường bộ và đường sắt ở Ukraine./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục