Tín hiệu tích cực từ tuyến xuất khẩu ngũ cốc thay thế lớn nhất của Ukraine

08:39' - 16/12/2023
BNEWS Theo số liệu do cảng Constanta của Romania công bố, trong giai đoạn từ tháng 1-11/2023, lượng ngũ cốc vận chuyển qua cảng bên bờ Biển Đen này đã đạt kỷ lục nhờ sự gia tăng các chuyến hàng từ Ukraine.

Cụ thể, tổng cộng 32,6 triệu tấn ngũ cốc đã rời cảng Constanta, vượt mức kỷ lục 25 triệu tấn ghi nhận trước đó. Ngũ cốc của Ukraine chiếm khoảng 40%, tương đương 13 triệu tấn, tăng so với mức 8,6 triệu tấn trong cả năm 2022.

 

Ukraine là nước xuất khẩu ngũ cốc lớn thứ 4 trên thế giới. Vì các cảng biển của Ukraine bị phong tỏa do xung đột, nước này phải vận chuyển ngũ cốc bằng đường sắt đến khu vực biên giới phía Tây hoặc qua các cảng trên sông Danube sang Romania. Hiện cảng Constanta của Romania trên Biển Đen là tuyến xuất khẩu thay thế lớn nhất của Ukraine.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Romania Sorin Grindeanu thông báo tuyến vận tải do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ cho phép các tàu hàng đến cảng Constanta đi lại 24/24 trên kênh Sulina của sông Danube đã hoàn thiện và sẽ sớm đi vào hoạt động. Moldova, giáp biên giới Romania và Ukraine, cũng đang nâng cấp các trạm kiểm soát và cơ sở hạ tầng đường sắt để hỗ trợ vận chuyển ngũ cốc.

Cùng với Bulgaria, Hungary, Ba Lan và Slovakia, Romania là một trong 5 nước Đông Âu thuộc EU chứng kiến lượng nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine tăng đột biến kể từ khi xảy ra cuộc xung đột tại Ukraine, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cả và thị trường nội địa.

Hồi tháng 5/2023, Ủy ban châu Âu (EC) đã cho phép các nước trên cấm nhập khẩu và bán lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraine tại thị trường nội địa, nhưng cho phép quá cảnh những hàng hóa đó để xuất khẩu đi các nước khác.

Ukraine dự kiến thu hoạch 81,3 triệu tấn ngũ cốc và hạt có dầu trong niên vụ 2023, với khả năng dư thừa khoảng 50 triệu tấn sau xuất khẩu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục