EU siết chặt kiểm soát tàu cá

08:12' - 18/10/2023
BNEWS Các nhà lập pháp EU đã thông qua các quy định sửa đổi đối với các tàu đánh cá, yêu cầu các tàu lớn và từng vi phạm phải lắp đặt thiết bị định vị, camera để theo dõi sản lượng đánh bắt của họ.
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 17/10, các nhà lập pháp Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua các quy định sửa đổi đối với các tàu đánh cá, yêu cầu các tàu lớn và từng vi phạm phải lắp đặt thiết bị định vị, camera để theo dõi sản lượng đánh bắt của họ.

Các biện pháp mới cũng hài hòa mức phạt mà các tàu vi phạm quy định có thể bị phạt, dựa trên giá trị sản lượng đánh bắt mà họ nắm giữ thay vì các biện pháp trừng phạt được các nước EU khác nhau áp dụng trước đây.

 
Luật kiểm soát nghề cá cập nhật phải nhận được sự chấp thuận cuối cùng từ các quốc gia thành viên trước khi được công bố trên công báo của EU và có hiệu lực 20 ngày sau đó.

Các đội tàu đánh cá quy mô nhỏ sẽ có 4 năm để tuân thủ, trong khi một số tàu đánh cá nhỏ có thể có thời gian ân hạn đến năm 2030.

Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua dự luật với 438 phiếu thuận. Tổ chức bảo vệ môi trường WWF đánh giá đây là sự phát triển quan trọng nhất trong chính sách thủy sản của EU trong một thập kỷ.

Thông cáo của Nghị viện châu Âu cho hay việc lắp đặt camera trên các tàu có hồ sơ vi phạm, cùng với nhật trình được số hóa sẽ thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn về đánh bắt cá mang tính bền vững của EU đối với các loại thủy sản bán ra tại thị trường của khối./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục