EU và Anh đạt thỏa thuận về hạn ngạch đánh bắt cá

07:30' - 23/12/2021
BNEWS Ủy viên châu Âu phụ trách Môi trường, Đại dương và Ngư nghiệp Virginijus Sinkevicius ngày 22/12 cho biết Liên minh châu Âu (EU) và Anh đã đạt được nhất trí về hạn ngạch đánh bắt cá cho năm sau.

Thỏa thuận này đạt được vào ngày 21/12, dựa trên các khuyến nghị khoa học và bao trùm toàn bộ nguồn cá mà hai bên cùng quản lý tại các vùng biển của EU và Anh. Hội đồng châu Âu cho biết thỏa thuận đang được các chuyên gia pháp lý xem xét và sẽ được dịch ra nhiều ngôn ngữ của các nước thành viên trong khối. Dự kiến thỏa thuận có hiệu lực vào ngày 1/1/2022.

Đây là thỏa thuận đánh bắt cá hậu Brexit đầu tiên mà Anh đạt được với EU kể từ khi phần lớn các quy định của khối đã không còn áp dụng với Anh vào tháng 1 năm nay. Theo thỏa thuận thương mại và hợp tác giữa EU và Anh, hai bên phải tiến hành đàm phán về hạn ngạch đánh bắt hằng năm nhằm đảm bảo duy trì nguồn cá bền vững.

Thỏa thuận trên đạt được cùng ngày Anh ký với Na Uy về thỏa thuận mới liên quan đánh bắt cá trong vùng biển của nhau trong năm 2022.

Trong khi đó, Pháp và Anh vẫn đang bất đồng về quyền đánh bắt cá sau khi Paris cáo buộc London không cấp phép cho một số tàu thuyền nhỏ của Pháp đánh cá trong vùng biển của Anh như đã cam kết trong thỏa thuận thương mại ký giữa Anh và EU.

Phía Anh khẳng định đã cấp giấy phép cho gần 1.700 tàu của EU đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này từ ngày 31/12/2020, tương đương giải quyết 98% các đơn xin cấp phép của EU.

Trong khi đó, Pháp nêu rõ số còn lại không được cấp phép chủ yếu là tàu thuyền của Pháp. Phía Anh cho biết chỉ từ chối cấp phép cho các tàu thuyền không chứng minh được lịch sử đánh cá trong vùng biển của Anh trước Brexit, trong khi Pháp cáo buộc London cố tình kéo dài quy trình cấp phép và nhằm chủ yếu vào các tàu đánh cá của nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục