EU: Số trái cây có chứa dư lượng thuốc trừ sâu độc hại tăng đáng kể

05:30' - 26/05/2022
BNEWS Trong chín năm qua, số lượng trái cây được bán ra tại Liên minh châu Âu (EU) có chứa dư lượng thuốc trừ sâu độc hại đã tăng đáng kể.
Một nghiên cứu do Mạng lưới hành động chống thuốc trừ sâu tại châu Âu (PAN Europe) công bố mới đây cho thấy trong chín năm qua, số lượng trái cây được bán ra tại Liên minh châu Âu (EU) có chứa dư lượng thuốc trừ sâu độc hại đã tăng đáng kể.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã phân tích 97.170 mẫu trái cây tươi phổ biến được trồng ở châu Âu và nhận thấy số mẫu nhiễm thuốc trừ sâu tăng 53%. Trong năm 2019, gần 1/3 mẫu (29%) bị ô nhiễm. Đứng đầu danh sách là quả mâm xôi (51% mẫu bị ô nhiễm), tiếp đến là đào (45%), dâu tây (38%), anh đào (35%) và mơ (35%).

Trong cùng thời gian, các nước sản xuất rau quả bị ô nhiễm thường xuyên nhất là Bỉ (34% số mẫu bị ô nhiễm), Ireland (Ai-len) với tỷ lệ số mẫu bị nhiễm thuốc trừ sâu là 26%, Pháp với 22%, Italy với 21% và Đức với 20%.

PAN Europe nhấn mạnh kết quả nghiên cứu trên cho thấy các quốc gia thành viên EU không tôn trọng nghĩa vụ của họ và mâu thuẫn với khẳng định của Ủy ban châu Âu (EC) cho rằng nông dân sẽ ít sử dụng các loại thuốc trừ sâu bị nghi ngờ có liên quan đến ung thư và các bệnh nghiêm trọng khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục