EU thông báo kéo dài thời gian đình chỉ thuế trả đũa Mỹ

20:08' - 19/12/2023
BNEWS Ngày 19/12, Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ kéo dài thời gian đình chỉ việc áp thuế trả đũa đối với hàng hóa của Mỹ sau khi hai bên đạt được thỏa thuận trong tranh chấp thép và nhôm.

Tuyên bố của Ủy ban châu Âu (EC) nêu rõ sẽ đình chỉ hoạt động áp thuế trả đũa đến ngày 31/3/2025 sau khi Washington cho biết họ sẽ đưa ra các bổ sung miễn trừ thuế cho các nhà xuất khẩu EU. Ủy viên thương mại EU, ông Valdis Dombrovskis cho biết quyết định “gia hạn quan trọng" nói trên là "kết quả của sự cam kết sâu với Mỹ".

Theo ông Dombrovskis, việc đình chỉ áp thuế đã mang lại cho Brussels "không gian cần thiết" để tìm cách dỡ bỏ hoàn toàn 232 loại thuế mà Washington đã áp lên hàng xuất khẩu của EU theo một sắc lệnh do cựu Tổng thống Donald Trump ban hành năm 2018.

Trước đó, ông Trump đã quyết định áp thuế cao đối với thép và nhôm đến từ nhiều quốc gia, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của EU. Người kế nhiệm ông Trump là Tổng thống Joe Biden hiện nay cũng đang tìm cách bảo vệ ngành công nghiệp Mỹ và đã giữ nguyên mức thuế quan này, song cho phép đình chỉ áp dụng đối với các nhà xuất khẩu EU.

Năm 2024, Mỹ sẽ tiến hành bầu cử Tổng thống và một số bang có sản lượng thép cao là những bang có thể giúp quyết định kết quả bỏ phiếu. Ông Trump đang là ứng cử viên được ưa thích của đảng Cộng hòa.

Năm 2024, EU cũng sẽ bầu chọn ủy ban mới. Ông Dombrovskis cho biết EC "cam kết rằng hoạt động thương mại thép và nhôm xuyên Đại Tây Dương không bị thao túng và các nhà xuất khẩu của châu Âu được đối xử công bằng".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục