EU - Trung Quốc ký thỏa thuận bảo hộ tên thương mại thực phẩm và đồ uống

18:13' - 14/09/2020
BNEWS Ngày 14/9, EU và Trung Quốc ký thỏa thuận bảo hộ tên thương mại các mặt hàng thực phẩm và đồ uống xuất khẩu của nhau từ phô mai mặn làm bằng sữa cừu/dê ở Hy Lạp đến bột đậu Pixian của Trung Quốc.

Động thái này diễn ra trước thềm các cuộc thảo luận đầy khó khăn về thương mại, biến đổi khí hậu tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa hai bên.

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ tôn trọng tên gọi của 100 mặt hàng thực phẩm từ châu Âu và tên gọi 100 mặt hàng thực phẩm tương đương của Trung Quốc, lấy ví dụ như Trung Quốc sẽ chỉ cho phép sử dụng từ "sâm panh" đối với rượu vang nổ có nguồn gốc từ vùng mang tên đó của Pháp.

Thỏa thuận được ký kết lần này đánh dấu việc mở rộng thêm nhiều mặt hàng được bảo hộ gồm cava (rượu sủi tăm của Tây Ban Nha), rượu whiskey Ireland, phô mai mặn làm từ sữa cừu hoặc sữa dê của Hy Lạp, chân giò hun khói vùng Parma của Italy, cũng như bộ đậu Pixian, trà trắng Anji (An Cát) và gạo Panjin (Bàn Cẩm) của Trung Quốc.

Thỏa thuận mới nói trên là bước đi táo bạo của EU trong lĩnh vực thương mại do các nhà sản xuất của Mỹ, Australia hoặc New Zealand sẽ không thể tiếp tục sử dụng các tên gọi đã được bảo hộ trên các sản phẩm xuất khẩu của họ sang Trung Quốc, cho dù vẫn có một giai đoạn chuyển tiếp đối với các sản phẩm phô mai nhất định.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông sản và thực phẩm lớn thứ 3 trên thế giới của EU trong năm 2019, với tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 14,5 tỷ euro (17,2 tỷ euro). Hiện EU và Trung Quốc cũng đang nỗ lực để ký kết một thỏa thuận bảo hộ đầu tư vào cuối năm nay nhằm tạo cơ hội lớn hơn cho EU tiếp cận thị trường Trung Quốc, cũng như hạn chế việc liên minh này gia tăng các biện pháp phòng vệ thương mại.

Theo kế hoạch, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von de Leyen sẽ tiến hành thảo luận các chủ đề về thuế quan tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa hai bên trong ngày 14/9./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục