EU, Trung Quốc ứng phó với thách thức "Nước Mỹ là trên hết"

17:30' - 31/05/2017
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc sẽ nỗ lực thắt chặt quan hệ giữa đôi bên tại hội nghị thượng đỉnh trong hai ngày 1-2/6 tại Bỉ.
EU, Trung Quốc ứng phó với thách thức "Nước Mỹ là trên hết". Ảnh: EU Today

Trong bối cảnh gia tăng lo ngại về chiều hướng của Chính phủ Mỹ trong chính sách thương mại và vấn đề chống biến đổi khí hậu, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ có cuộc gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker với hy vọng tìm cách ứng phó với thách thức đến từ chính sách "Nước Mỹ là trên hết" của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cuộc gặp này diễn ra sau khi ông Trump có chuyến công du nước ngoài và từ chối đề nghị của các nhà lãnh đạo châu Âu về việc tiếp tục tham gia Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu đã ký kết năm 2015.

EU, Mỹ và Trung Quốc gần như chiếm tỷ trọng tương đương trong nền kinh tế thế giới và việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris sẽ đặt cơ hội tồn tại duy nhất của hiệp định này vào tay EU và Trung Quốc.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Trung Quốc và những người đứng đầu các thiết chế chính của EU được kỳ vọng sẽ ra tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ đối với hiệp định.

Tuy nhiên, bên cạnh vấn đề chống biến đổi khí hậu, nỗ lực tạo đột phá trong quan hệ EU-Trung Quốc còn vấp phải những trở ngại lớn khác. Tại cuộc gặp lần này, các nhà lãnh đạo cũng sẽ bàn về Hiệp định đầu tư EU-Trung Quốc đang trong tiến trình đàm phán từ năm 2013, tiến tới một hiệp định thương mại đầy đủ.

Tuy nhiên, đàm phán về vấn đề này đang gặp bế tắc do những bất đồng kéo dài về sự thiếu tiếp cận của các doanh nghiệp châu Âu ở Trung Quốc và hàng hóa xuất khẩu giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập thị trường châu Âu.

Theo Cao ủy phụ trách thương mại của EU, Cecilia Malmstroem, những cam kết đáng hoan nghênh của Trung Quốc về tự do hóa thương mại của Trung Quốc chưa được thể hiện bằng hành động cụ thể.

Nhiều người đã hy vọng phát biểu ủng hộ toàn cầu hóa của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới hồi tháng Một sẽ là dấu hiệu về sự mở cửa thị trường và tăng cường thương mại tự do của nước này.

>>>EU quan ngại "mục tiêu hội nhập sâu hơn vào lục địa Á-Âu" của Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục