EU và Mercosur muốn hoàn tất thỏa thuận thương mại vào cuối năm nay

11:04' - 06/10/2023
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) và Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) đã nhóm họp tại Brazil để tìm kiếm sự đồng thuận và tiến tới hoàn tất thỏa thuận thương mại.

Các nhà đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) và Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) đã nhóm họp tại Brazil để tìm kiếm sự đồng thuận và tiến tới hoàn tất thỏa thuận thương mại mà hai khối đã bàn thảo trong hơn hai 20 năm qua.

 

Thỏa thuận nêu trên đã bị trì hoãn kể từ năm 2019 phần lớn do lo ngại của châu Âu về nạn phá rừng ở Amazon và phản ứng chậm chạp của Mercosur đối với phần phụ lục trong đó EU đề xuất các biện pháp bảo vệ môi trường.

Ngày 5/10, một nguồn tin ngoại giao Brazil tiết lộ sau hai ngày đàm phán căng thẳng, EU và Mercosur đã nhất trí đẩy nhanh tiến độ đàm phán và cố gắng thống nhất quan điểm.

Các vòng đàm phán mới được lên kế hoạch hàng tuần, thông qua hội nghị trực tuyến và họp trực tiếp, sau đó các nhà đàm phán chính sẽ gặp nhau tại Brasilia vào ngày 30/10 để đánh giá những tiến bộ đã đạt được.

Từ tháng 3/2023, EU đã chờ đợi phản ứng của Mercosur để đưa các cam kết bền vững và biến đổi khí hậu vào thỏa thuận được ký kết vào năm 2019 với khối Nam Mỹ gồm Argentina , Brazil, Paraguay và Uruguay. 

Hai nhà ngoại giao châu Âu yêu cầu giấu tên cho biết Mercosur cuối cùng đã đưa ra một đề xuất phản đối dài một trang và các cuộc thảo luận từ ngày 3/10 tại Brasilia tập trung vào vấn đề này.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã chỉ trích phụ lục nêu trên sau cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen vào tháng 6/2023, nhưng cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ hy vọng hiệp định có thể được hoàn tất vào cuối năm nay.

Dữ liệu sơ bộ của chính phủ cho thấy nạn phá rừng nhiệt đới Amazon đã giảm nhanh chóng kể từ khi ông Lula da Silva nhậm chức Tổng thống Brazil vào tháng 1/2023, đảo ngược tình trạng tàn phá gia tăng dưới thời người tiền nhiệm Jair Bolsonaro./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục