EU xem xét tác dụng phụ mới của vaccine ngừa COVID-19 Pfizer và Moderna

12:33' - 12/08/2021
BNEWS EMA đang nghiên cứu 3 dấu hiệu mới được ghi nhận ở một nhóm nhỏ sau khi được tiêm vaccine COVID-19 của Pfizer và Moderna để đánh giá liệu các dấu hiệu này có phải tác dụng phụ của vaccine hay không.

Trong một tuyên bố ngày 11/8, Cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EMA) cho biết đang nghiên cứu 3 dấu hiệu gồm hồng ban đa dạng – một dạng phản ứng dị ứng trên da, viêm cầu thận hoặc viêm thận, hội chứng thận hư – một rối loạn đặc trưng do mất protein qua đường tiểu sau khi tiêm vaccine của Pfizer và Moderna.

Hiện EMA đang đề nghị cung cấp thêm dữ liệu, song không cho biết thông tin chi tiết có bao nhiêu trường hợp xuất hiện dấu hiệu này sau tiêm. EMA cũng không đề nghị thay đổi nhãn mác của vaccine. Hiện Pfizer và Moderna chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Theo EMA, các đánh giá này là một phần của việc cập nhật thường kỳ về an toàn của các loại vaccine đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, EMA cũng đang nghiên cứu thêm chứng rối loạn kinh nguyệt đối với các loại vaccine, trong đó có vaccine của AstraZeneca và Johnson & Johnson.

Tính đến ngày 29/7, hơn 43,5 triệu liều vaccine của Moderna và hơn 330 triệu liều vaccine của Pfizer đã được sử dụng tại Khu vực kinh tế châu Âu.

Tháng trước, EMA phát hiện mối liên quan giữa chứng viêm tim rất hiếm gặp với vaccine sản xuất theo công nghệ mRNA. Tuy nhiên, cả EMA và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đều nhấn mạnh lợi ích của vaccine hơn là nguy cơ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục