Thứ trưởng Trần Văn Thuấn: Bộ Y tế sẽ cân nhắc đề xuất tiêm dịch vụ khi đủ vaccine

08:06' - 12/08/2021
BNEWS Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, đến thời điểm tiệm cận đủ vaccine, Bộ Y tế sẽ xem xét đề xuất tiêm dịch vụ.

Tối 11/8, trao đổi bên lề Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng, cùng với việc kiểm soát dịch tốt hơn ở Thành phố Hồ Chí Minh, cần thực hiện thật nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng, nhất là ở những "vùng đỏ", đồng thời, bảo vệ chặt những "vùng xanh".

Đối với "vùng vàng", "vùng đỏ", phải có chiến lược xét nghiệm phù hợp, khi nào dùng test nhanh, khi nào dùng xét nghiệm PCR để có thể nhanh nhất, hợp lý nhất nhắc F0 ra khỏi cộng đồng và từng bước xanh hóa "vùng đỏ" và "vùng vàng", kết hợp với đáp ứng chăm sóc, điều trị, cấp cứu bệnh nhân các tầng 1 đến 3.

* Phân tầng và chuyển viện đúng

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, quan trọng là phải làm sao phân tầng đúng và chuyển viện đúng để hạn chế tối đa việc quá tải trên tầng 3, đồng thời hạn chế tối đa ca tử vong.

Liên quan đến nội dung của Nghị quyết 86 về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội khóa XV vừa được Chính phủ ban hành, trong đó có yêu cầu Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9; Bình Dương, Long An, Đồng Nai phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 1/9; các tỉnh, thành phố khác phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 25/8, Thứ trưởng cho biết, Nghị quyết của Chính phủ dựa trên đề xuất của Bộ Y tế. Bộ đưa ra đề xuất này dựa trên tình hình hiện tại về tỷ lệ mắc COVID-19. Hiện tại một số tỉnh, thành phố, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh, tỉ lệ mắc đang có xu hướng đi ngang.

“Chúng tôi hy vọng rằng, cùng với sự vào cuộc quyết liệt và ý thức của người dân tốt hơn, thực hiện nghiêm hơn Chỉ thị 16, tình hình sẽ được ổn định, dịch bệnh sớm được dập trong thời gian sớm nhất”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn bày tỏ.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, theo thông tin từ tổ công tác do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm Tổ trưởng tại Thành phố Hồ Chí Minh, hiện tại Bộ Y tế đã cử tới trên 11.000 cán bộ, nhân viên, sinh viên, học sinh ngành Y, Dược hỗ trợ cho thành phố, cùng với nhiều lực lượng xung phong khác của đoàn, đội và các tổ chức từ thiện. Như vậy, công tác phòng, chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh không đơn độc mà có sự hỗ trợ của cả nước và hy vọng rằng dịch sớm được kiểm soát.

* Phân bổ vaccine dựa trên tình hình dịch bệnh của từng địa phương

Trao đổi về việc phân bổ vaccine cho Thành phố Hồ Chí Minh, theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, việc phân bổ vaccine dựa trên tình hình dịch bệnh của từng địa phương.

Hiện tại, Thành phố Hồ Chí Minh là nơi có số lượng mắc cũng như tỷ lệ mắc cao nhất nước, đương nhiên sẽ được ưu tiên phân bổ vaccine nhiều nhất nước.

Kế đến, Bộ Y tế phân bổ vaccine dựa vào các tiêu chí khác, ví dụ theo dân số; tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp, cố gắng hài hòa nhất. “Chúng tôi rất mong sớm có đủ vaccine để chúng ta đỡ áp lực về phân bổ vaccine”, Thứ trưởng chia sẻ.

Đề cập đến việc mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo về việc rút gọn quy trình để cấp phép cho vaccine vaccine Nanocovax, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, cơ chế đó hoàn toàn hợp lý và là một trong những nội dung trong Nghị quyết 86 của Thủ tướng Chính phủ.

 Theo đó, vaccine và thuốc khi đánh giá ở ngưỡng giai đoạn 3, tức là ở thời điểm chưa hoàn tất thử nghiệm lâm sàng, nếu thấy hiệu quả và đặc biệt là thấy tính sinh miễn dịch cao và tốt sẽ được xem xét cấp phép dựa trên ý kiến tư vấn, đề xuất của Hội đồng Đạo đức quốc gia và Hội đồng cấp phép thuốc, sinh phẩm và vaccine quốc gia.

Hiện chúng ta đang có một số nhà sản xuất, nghiên cứu trong nước cũng như đang nhận chuyển giao từ nước ngoài.

Từ tháng 4/2020, Việt Nam là một trong 4 nước đầu tiên đã phân lập thành công virus. Đây là tiền đề hết sức quan trọng cho các cơ sở nghiên cứu phát triển vaccine.

Đối với vaccine Nanocovax của Nanogen, ngày 7/8 vừa qua, Bộ Y tế đã xin phép Hội đồng Đạo đức nghiệm thu pha 1 và giữa pha 2. Qua đó cho thấy, vaccine bước đầu thể hiện được an toàn và có sinh miễn dịch cũng tương đối. Nhờ kết quả của pha 1 và nửa pha 2, Hội đồng cho phép tiếp tục thực hiện pha 3.

“Chúng tôi xin được lưu ý ở đây, chúng tôi cho phép gối đầu để làm sao chúng ta nhanh nhất hoàn thiện vaccine. Ví dụ chưa xong pha 1 mà giữa pha 1 thấy ổn, chúng ta cho chuyển sang pha 2 luôn.

Tương tự như vậy, khi chúng ta chưa xong pha 2, đúng ra phải tháng 2/2022 mới xong, tuy nhiên, Hội đồng cho phép khi đánh giá giữa pha 2 thấy tốt, ổn cho chuyển sang pha 3 với tinh thần nghiên cứu khẩn trương, nhanh chóng nhưng phải đảm bảo tính khoa học, chặt chẽ để làm sao chúng ta sớm có vaccine an toàn và hiệu quả”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho hay.

Theo Thứ trưởng, Nanocovax sẽ hoàn tất trong thời gian sớm nhất, có thể sang cuối tuần tới, khi có kết quả giữa kỳ pha 3, sẽ tiếp tục họp Hội đồng Đạo đức, Hội đồng cấp phép. Nếu kết quả tốt, an toàn, có tính sinh miễn dịch cao, bước đầu đánh giá được hiệu quả bảo vệ sẽ dự kiến đề xuất cấp phép trong tình trạng khẩn cấp.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn khẳng định, với việc đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, thử nghiệm vaccine nội và kết nối nhận chuyển giao công nghệ từ một số nước như Mỹ, Nhật Bản, Cuba, bàn bạc, đàm phán với các đối tác từ Đức, Tây Ban Nha để có vaccine nhiều nhất, nhanh nhất có thể, chắc chắn cuối năm 2021, đầu năm 2022 chúng ta hoàn toàn có đủ khả năng để tự chủ vaccine.

*Cân nhắc thời điểm tiêm vaccine dịch vụ

Nêu quan điểm của Bộ Y tế về việc tiêm vaccine dịch vụ theo đề xuất của một số bệnh viện tư nhân, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho rằng, quan điểm tiêm vaccine dịch vụ cũng hợp lý, tuy nhiên, chúng ta phải cân nhắc, tiến hành ở thời điểm nào cho phù hợp, nhất là trong bối cảnh hiện tại chưa có nhiều vaccine. Đến thời điểm tiệm cận đủ vaccine, Bộ Y tế sẽ xem xét, cân nhắc đề xuất đó.

Ông cho biết, chủ trương của Chính phủ và Thủ tướng là tiêm miễn phí cho người dân.

Việc huy động các bệnh viện, đơn vị y tế ngoài công lập vào công tác phòng, chống dịch là hết sức cần thiết. Bộ Y tế rất mong hệ thống ngoài công lập cùng chung tay phòng, chống dịch. 

Do vậy, việc một số bệnh viện đề xuất thu thêm phí phải cân nhắc hết sức kỹ lưỡng. Vào thời điểm này, với vaccine không nên../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục